สรรพสามิต หามาตรการสกัดดีเซลพุ่งเกิน30บาทต่อลิตร


นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะนำเสนอต่อนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถึงแนวทางการดูแลราคาน้ำมันดีเซล เพื่อไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท ตามแนวนโยบายของรัฐบาล โดยจะเสนอให้มีการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงเป็นการเฉพาะกลุ่ม ซึ่งไม่ใช่การปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตให้เป็นการทั่วไป พร้อมกับเสนอแนวทางป้องกันการลักลอบนำน้ำมันราคาถูกไปใช้นอกกลุ่มเป้าหมายด้วย
 
นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกขณะนี้มีความผันผวนมาก อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกดีเซลในประเทศมีการปรับตัวขึ้นลงตามสถานการณ์ได้ โดยจะเห็นว่าขณะนี้ราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 3 ปรับตัวขึ้นไปอยู่ที่ราคา 30.29 บาทต่อลิตร แม้ว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติปรับลดอัตราการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 3 ไปแล้วจำนวน 50 สตางค์ต่อลิตร จากเดิมมีการเก็บเข้ากองทุนน้ำมันจำนวน 65 สตางค์ต่อลิตร เหลือการเก็บเข้ากองทุน 15 สตางค์ต่อลิตร ส่งผลให้ราคาขายปลีก ณ สถานีบริการน้ำมันลดลง 30 สตางค์ต่อลิตร
 
"กระทรวงพลังงานได้ทำทุกวิถีทางในการพยุงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินราคา 30 บาทแล้ว แต่สิ่งที่เราทำได้คือการลดการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเท่านั้น โดยเหลืออีก 1 ทางเลือกที่จะช่วยพยุงราคาได้คือการลดการเก็บภาษีสรรพสามิตของกระทรวงการคลัง" นพ.วรรณรัตน์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์