สรยุทธดึงประวิทย์-ฉัตรชัยโต้ อ้างกสท.โยนเผือกร้อนใส่ช่อง3

สรยุทธดึงประวิทย์-ฉัตรชัยโต้ อ้างกสท.โยนเผือกร้อนใส่ช่อง3

24 ก.ย.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรชื่อดังรายการ “เจาะข่าวเด่น”
 
โดยเชิญนายประวิทย์ มาลีนนท์ กับนายฉัตรชัย เทียมทอง ในประเด็น “ช่อง3จะจอดำบนดาวเทียม-เคเบิ้ล” โดยนายฉัตรชัย ระบุว่า สัญญาสัมปทานของช่อง 3 และช่อง 7 ต่างกันในการทำทีวีคู่ขนาน นอกจากนี้ช่อง 3 เป็นของบริษัทบางกอกเอนเตอร์เทนเมนท์ ไม่ได้เข้าร่วมประมูลทีวีดิจิตอล แต่ตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาดำเนินการ ทำให้ไม่สามารถที่จะดำเนินการเป็น ทีวีคู่ขนานได้ 

"จะให้ช่อง 3 ทำหนังสือจากนิติบุคคลไหน สอบถามการออกอากาศคู่ขนาน เพราะเข้าข่ายผิด กม."

ด้าน นายประวิทย์ กล่าวว่า ได้สอบถาม กสท.ว่าหากช่อง 3 ดำเนินการคู่ขนานจะถูกกฎหมายหรือไม่

กรรมการรายหนึ่งบอกว่า ผิดกฎหมาย แต่กรรมการอีกรายบอกเป็นแค่ความเห็นส่วนตัว ทำให้กรรมการ กสท.ขอกลับไปพิจารณาอีกครั้ง ที่ผ่านมาทางช่อง 3 คิดว่าทำไปแล้วผิดกฎหมายจึงต้องขอความชัดเจน แต่ก็ไม่มีข้อสรุปจากทาง กสท.

“เรายินดีทำตามข้อเสนอของ กสท. ที่จะให้เป็นทีวีคู่ขนาน แต่ต้องชัดเจนก่อนว่า เป็นการกระทำที่ไม่ผิดกฎหมาย ไม่เช่นนั้นวิบากกรรมจะตกอยู่กับทางบริษัท อนาคตเมื่อกรรมการ กสท.เปลี่ยนไป จะมีใครรับรองได้ว่า การทำทีวีคู่ขนานที่ผ่านมาตามคำแนะนำของ กสท.ไม่ผิดกฎหมาย ถ้าผ่านตรงนี้ไปได้ ค่อยมานั่งคุยกันในเรื่องอื่นๆ ต่อไป”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดรายการ นายสรยุทธ ได้ถามคำถามและพยายามจะบอกว่า กรรมการ กสท.รายหนึ่ง ได้พยายามดึงเอาบริษัทในเครือทั้ง 3 ช่องเป็น บริษัทเดียวกัน พยายามที่จะให้เป็น “บีอีซี เวิลด์กรุ๊ป” โดยเน้นย้ำว่า ช่อง 3 อะนาล็อก เป็นคนละบริษัทกับทีวีดิจิตอล


สรยุทธดึงประวิทย์-ฉัตรชัยโต้ อ้างกสท.โยนเผือกร้อนใส่ช่อง3

โดย นายฉัตรชัย กล่าวว่า ผมผิดหวังกับมติ กสท.เรื่องยกเว้นภาษี 4% ให้กับช่องที่มีการออกอากาศคู่ขนาน

เพราะเราไม่ได้ติดขัดในเรื่องนี้ แต่เราติดขัดในเรื่องของกฎหมาย จึงขอให้แก้กฎหมายที่สำคัญกว่าเรื่องเยียวยาที่เป็นเรื่องรอง และก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้มีนโยบายออกอากาศคู่ขนานมาตั้งแต่แรก

ด้าน นายประวิทย์ กล่าวถึงกรณีที่คนหาว่า ช่อง 3 เป็นตัวถ่วงหรือไม่ ว่า ผมยืนยันว่าเราไม่ใช่ตัวถ่วง
 
เพราะทุกวันนี้เราอยู่ในสนามเดียวกันอยู่แล้ว ซึ่งระบบออกอากาศปัจจุบันมีระบบอนาล็อค 30% ที่มีช่องฟรีทีวี 70% อยู่ในดาวเทียมและเคเบิ้ล ที่ดูได้ทั้งฟรีทีวิและดิจิตัล 24 ช่อง เราไม่ได้กลัวการแข่งขันในสนามแข่งขัน ปัญหาจริงๆ อยู่ที่ตัวกฏหมาย ซึ่งการเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิตอลของไทยยังไม่มีความพร้อม ให้ประมูลก่อนที่โครงข่ายจะพร้อม และผู้ประกอบการก็ต้องเริ่มออกอากาศโดยที่ยังไม่มีคนดู

นายประวิทย์ กล่าวย้ำว่า เราพร้อมออกคู่ขนาน แต่ขอให้ กสท.เคลียร์ข้อกฎหมายมาก่อน ช่อง 3

พร้อมออกคู่ขนานกับทีวีดิจิตอลอยู่แล้ว ทั้งนี้ หากช่อง 3 ต้องจอไม่ดำจริงๆ ตัวช่วยสุดท้ายก็อยู่ที่ กสท.หรือไม่ก็ยืนศาลเพื่อคุ้มครองชั่วคราว ว่าจะดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอย่างไร

"ถ้าช่อง 3 จอดำ คนดูที่เราทะนุถนอมมากว่า 40 ปี จะหายไปทันที แต่เราบอกลูกค้าแล้วว่า ถ้าช่อง 3 ต้องจอดำ เราจะจ่ายเงินคืน 70% ซึ่งจะให้เราประสบปัญหาด้านการเงินที่ดำเนินการมาด้วยดี เรียกว่ามหาศาลก็ว่าได้" นายประวิทย์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์