สยอง!นักดนตรีมะกันใจกล้า ดีดนิ้วเล่นแบนโจขณะหมอผ่าสมอง


ว้าย...จะเป็นลม กล้าทั้งหมอ กล้าทั้งผู้ป่วย ก็นายเอ็ดดี้ แอดค็อก นักดนตรีบลูแกรสน่ะสิ ที่กล้าเล่นดนตรี ขณะที่ให้หมอผ่าตัดสมอง สยองใช่ไหมล่ะ?

แอดค็อก ชาวเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี อายุ 70 ปี เป็นนักดนตรีคันทรี่บลูแกรสที่มีชื่อเสียงของสหรัฐ แต่เมื่อไม่นานมานี้ ภรรยาเขาฟังเสียงเล่นแบนโจ แล้วรู้สึกว่า เสียงดนตรีเปลี่ยนไป เนื่องจากมือขวามีอาการสั่น
 
แอด   ค็อกจึงไปปรึกษากับแพทย์ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์ พบว่า เขาเป็น "โรคสั่นโดยไม่มีสาเหตุ" (Essental Tremor-ET) แพทย์จึงตกลงจะผ่าตัดสมอง แต่ระหว่างผ่าตัดแอดค็อกต้องเล่นแบนโจ เพื่อดูว่า รักษาตรงจุดหรือไม่


แพทย์ใช้วิธีรักษาที่เรียกว่า "การกระตุ้นสมองส่วนลึก" ด้วยการนำอิเล็กโตรดเข้าไปในช่องสมอง เพื่อช็อกประสาทในส่วนที่ควบคุมอาการสั่น โดยอิเล็กโตรดเชื่อมต่อกับเครื่องเพซเมกเกอร์ที่ติดตั้งไว้ที่หน้าอก

แม้ว่าวิธีการนี้ฟังดูง่ายๆ แต่แพทย์ต้องแน่ใจว่าอิเล็กโตรดนั้นช็อกประสาทต้นเหตุของอาการสั่นจริงๆ จึงต้องให้แอดค็อกเล่นแบนโจขณะเปิดสมอง และดูว่า เมื่อช็อกเส้นประสาทตรงจุดไหน มือขวาเขาจะหายสั่นและเล่นได้เต็มที่ได้เหมือนเดิม

กระทั่งแพทย์พบเส้นประสาทที่ควบคุมอาการสั่นในที่สุด และแอดค็อกกำลังพักฟื้น พร้อมที่จะออกจากโรงพยาบาลในเร็วๆ นี้

นักดนตรีบลูแกรสชื่อดัง กล่าวว่า "กว่าผมจะเล่นดนตรีมาถึงจุดนี้ได้ ต้องพบกับความลำบากมากมาย แต่ผมไม่เคยเจ็บปวดเท่ากับการเล่นดนตรีไม่ได้เพราะมือสั่น ผมทราบว่า การผ่าตัดนั้นมีความเสี่ยง แต่ผมอยากให้เล่นดนตรีได้เหมือนกับตอนที่ยังมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงดี สิ่งนี้มีความหมายต่อผมมาก"

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์