“สมเด็จพระวันรัต” เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศ ลาออกจากเจ้าคณะใหญ่ธรรมยุติ

“สมเด็จพระวันรัต” เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศ ลาออกจากเจ้าคณะใหญ่ธรรมยุติ

20 มิ.ย. ที่อาคารสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม นายประดับ โพธิกาญจนวัตร โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) ครั้งที่ 16/2560 ว่า การประชุมครั้งนี้ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงลาประชุม โดยมีสมเด็จพระวันรัต (จุนท์ พรหมคุตโต) เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต กรรมการมส. ปฏิบัติหน้าที่ประธานการประชุม

 

ทั้งนี้ ก่อนที่จะเริ่มระเบียบวาระการประชุม สมเด็จพระวันรัต แจ้งต่อที่ประชุมว่า ขอลาออกจากตำแหน่งเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต ซึ่งที่ประชุมมหาเถรฯ ได้รับทราบและได้มีหารือถึงพระมหาเถระที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งดังกล่าว จึงมีมติทูลถวายตำแหน่งเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุตแด่สมเด็จพระสังฆราช

 

สำหรับ ตำแหน่งเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต คือ เจ้าคณะใหญ่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ปกครองคณะสงฆ์ธรรมยุติกนิกายทุกภาคทั่วประเทศ โดย สมเด็จพระวันรัต ขึ้นดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2558 แทนสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่ได้สิ้นพระชนม์ลง โดยเป็นไปตามมาตรา 10 แห่งพ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2535 ที่กำหนดให้มีเจ้าคณะใหญ่ปฏิบัติหน้าที่ในเขตปกครองคณะสงฆ์ตามที่กำหนดในกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 15 (พ.ศ. 2535) ว่าด้วยระเบียบการปกครองคณะสงฆ์ ที่กำหนดให้มีเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุตปฏิบัติหน้าที่เขตปกครองคณะธรรมยุตภาคทุกภาค


cr.khaosod

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์