สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น เสด็จฯถวายพระราชสักการะพระบรมศพ ในหลวง ร.9 !!

สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น เสด็จฯถวายพระราชสักการะพระบรมศพ ในหลวง ร.9 !!

ถือเป็นวาระสำคัญยิ่งในเชิงประวัติศาสตร์อีกครั้งหนึ่ง สำหรับหมายกำหนดการ สมเด็จพระจักรพรรดิ และ สมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่น เสด็จฯ เยือนประเทศไทย เป็นการส่วนพระองค์ ระหว่างวันที่ 5-6 มี.ค. พ.ศ.2560 เพื่อถวายพระราชสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ทั้งนี้ สำนักพระราชวังอิมพีเรียลประเทศญี่ปุ่น แจ้งหมายกำหนดการ เสด็จพระราชดำเนิน ของสมเด็จพระจักรพรรดิ อากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ผ่านสถานเอกอัคราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยว่า สมเด็จพระจักรพรรดิ อากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ จะเสด็จพระราชดำเนินถึงท่าอากาศยานกองบัญชาการกองทัพอากาศ โดยเครื่องบินพระที่นั่งเที่ยวบินพิเศษของรัฐบาลญี่ปุ่น ในเวลา 13.45 น. จากนั้น เสด็จฯโดยรถยนต์พระที่นั่งไปโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นโรงแรม ที่ประทับ

และเวลา 18.00 น. ทั้ง 2 พระองค์เสด็จถึงพระบรมมหาราชวัง เสด็จขึ้นพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ทางบันไดมุขกระสัน พระที่นั่งพิมานรัตยา (ทรงสดับพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม 1 จบ ประมาณ 5 นาที) ทรงวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช จากนั้นเสด็จออกจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ไปอาคารสำนักราชเลขาธิการ โดยรถยนต์พระที่นั่ง เสด็จเข้าภายในอาคารสำนักราชเลขาธิการ ทรงลงพระปรมาภิไธยและพระนามาภิไธยในสมุดแสดงความเสียพระราชหฤทัย

จากนั้นเสด็จออกจากอาคารสำนักราชเลขาธิการ ไปยังพระที่นั่งอัมพรโดยรถยนต์พระที่นั่ง เมื่อเสด็จฯถึง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จออกทรงรับสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่น เมื่อถึงเวลาอันสมควร สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่นทูลลา เสด็จกลับโรงแรมที่ประทับโดยรถยนต์พระที่นั่ง และเสวยพระกระยาหารค่ำเป็นการส่วนพระองค์

และในวันที่ 6 มีนาคม เวลา 11.00 น. สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่น เสด็จออกจากโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ไปท่าอากาศยานกองบัญชาการกองทัพอากาศโดยรถยนต์พระที่นั่ง และเสด็จออกจากประเทศไทย กลับประเทศญี่ปุ่น โดยเครื่องบินพระที่นั่งเที่ยวบินพิเศษของรัฐบาลญี่ปุ่น

ทั้งนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะแห่งญี่ปุ่น ทรงมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยาวนานกับราชวงศ์ของไทย ในช่วงการครองราชย์นาน 70 ปีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

โดยเมื่อทั้ง 2 พระองค์ทรงทราบข่าวการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สำนักพระราชวังอิมพีเรียล ของญี่ปุ่น ได้ออกแถลงว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ซึ่งมีพระชนมายุ 82 พรรษา พร้อมกับจักรพรรดินี มิชิโกะ ได้เริ่มไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วันต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

พร้อมกันนั้นสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ยังได้มอบหมายให้นายชิเคโอะ คาวาอิ ประธานองคมนตรี เป็นตัวแทนพระองค์ไปยังสถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียวเพื่อแสดงความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศอีกด้วย ขณะที่ พระสงฆ์ญี่ปุ่น 1,300 รูป และพุทธศาสนิกชนชาวญี่ปุ่น พร้อมใจประกอบพิธีกรรมทางศาสนาเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่วัด Nenbutsushu จังหวัดเฮียวโกะ

ไม่เท่านั้นในวันที่ 20 ตุลาคม 2559 ซึ่งเป็นวันพระราชสมภพ 82 ชันษา ของสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะแห่งญี่ปุ่น เป็นทางด้านสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ได้ทรงตอบคำถามผ่านทางจดหมาย ซึ่งส่งผ่านสมาคมผู้สื่อข่าวประจำสำนักพระราชวังของญี่ปุ่น พระองค์ยังได้ทรงเขียนข้อความระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงให้การต้อนรับพระองค์ในการเสด็จเยือนประเทศไทยเมื่อ 26 กันยายน 2534 ความว่า

"ในค่ำวันที่ 13 ตุลาคม ซึ่งฉันกำลังเริ่มเขียนตอบจดหมายของผู้สื่อข่าว ฉันได้รับข่าวอันน่าเสียใจเรื่องการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ของประเทศไทย พระองค์ทรงมีอายุมากกว่าฉัน 6 หรือ 7 ปี และทรงให้ความกรุณาต่อฉันเสมือนพี่ชายผู้แสนดีตั้งแต่ฉันยังอายุ 20 กว่าปี ฉันได้ทราบข่าวเรื่องการประชวรของพระองค์ และหวังมาตลอดที่จะมีโอกาสได้พบพระองค์อีกสักครั้ง ฉันขอแสดงความเสียใจมายังสมเด็จพระบรมราชินีนาถ และพระราชวงศ์ไทยทุกพระองค์ รวมทั้งประชาชนชาวไทย ด้วยความอาลัยอย่างยิ่ง"

และเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะแห่งญี่ปุ่น ที่ผ่านมา ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้คณะสื่อมวลชนญี่ปุ่นเข้าเฝ้าฯ พระราชทานสัมภาษณ์ โดยความตอนหนึ่งมีพระราชปรารภถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยความระลึกถึงว่า " เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชสวรรคต ทั้งนี้ เมื่อปีคริสต์ศักราช 1963 (ปีโชวะที่ 38) ข้าพเจ้าได้เข้าเฝ้าฯ พระองค์เป็นครั้งแรก เมื่อครั้งเสด็จฯ เยือนประเทศญี่ปุ่นในฐานะพระราชอาคันตุกะ


สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น เสด็จฯถวายพระราชสักการะพระบรมศพ ในหลวง ร.9 !!


สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น เสด็จฯถวายพระราชสักการะพระบรมศพ ในหลวง ร.9 !!


สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น เสด็จฯถวายพระราชสักการะพระบรมศพ ในหลวง ร.9 !!


สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น เสด็จฯถวายพระราชสักการะพระบรมศพ ในหลวง ร.9 !!


สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น เสด็จฯถวายพระราชสักการะพระบรมศพ ในหลวง ร.9 !!


ที่มา - tnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์