สมเกียรติฉะยุทธไม่แฟร์ ซัดฉีกกฏการทำอาชีพสื่อ

สมเกียรติฉะยุทธไม่แฟร์ ซัดฉีกกฏการทำอาชีพสื่อ

ดร.สมเกียรติ" ฉะ "สรยุทธ" ไม่แฟร์ ใช้เวลารายการตัวเองมาเสนอข่าวตัวเอง กางตำราวารสารศาสตร์ สอนจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อให้ พร้อมตอกย้ำสื่อมวลชนที่ดี ต้องไม่นำเสนอข่าวตัวเอง เพราะเวลาออกอากาศเป็นของปชช.และเป็นทรัพยากรชาติ


กรณีโครงการบ้านจัดสรร "มูนแดนซ์" บนเนื้อที่ 284 ไร่ 115 แปลง ตั้งอยู่ริมถ.ธนะรัชต์ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นที่ตั้งของบ้านพักบนเนื้อที่ 8 ไร่ของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรรายการ "เรื่องเล่าเช้านี้" ทางช่อง 3 ซึ่งตกเป็นข่าวในเรื่องการถูกตรวจสอบจากหน่วยงานต่างๆ ของรัฐ ในเรื่องเอกสารโฉนดที่ดิน ว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ โดยเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา นายสรยุทธได้ออกมาชี้แจงผ่านรายการของตัวเอง โดยตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าหน้าที่ไม่มีสิทธิ์เข้าไปตรวจค้น หากไม่มีหมายค้น ยกเว้นใน 3 กรณีเท่านั้น ตามข่าวที่เสนอไปแล้ว

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 24เม.ย. ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน และอดีตส.ว.สุพรรณบุรี ได้ให้สัมภาษณ์ผ่าน "เดลินิวส์ออนไลน์" ว่า สื่อมวลชนที่ดี ไม่ควรนำเสนอข่าวตนเองในเรื่องคดีความผ่านรายการที่ตนเป็นพิธีกร เพราะแท้จริงแล้ว เวลาในการออกอากาศ ถือเป็นของประชาชนและเป็นทรัพยากรของชาติ เพื่อใช้ในการสื่อสาร ซึ่งการกระทำเช่นนี้ค่อนข้างไม่แฟร์ ด้วยเหตุผลที่ว่า หากจะชี้แจงจริง ทำไมไม่ชี้แจงให้ครบรอบด้าน โดยเชิญคู่กรณีและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาพูดคุย หรือควรใช้การตั้งโต๊ะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ประชาชนจะได้รับทราบข้อเท็จจริง

"หากเป็นผมนะ ผมจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับคดีเลย เราต้องรู้ว่า...เราคือสื่อมวลชน หลักจรรยาบรรณในวิชาชีพถึงแม้จะไม่ใช่กฏหมาย แต่ก็รู้กันเต็มอกอยู่แล้วว่า ควรไม่ควร จะฉีกกฏการทำงานในอาชีพนี้หรือไม่ ต้องไปดูว่ารายการนี้ใช้หลักจรรยาบรรณวิชาชีพเล่มไหนอยู่"ดร.สมเกียรติระบุ

ก่อนหน้านี้ ดร.สมเกียรติได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวชื่อว่า "@somkiatonwimon" โดยระบุว่า "สื่อมวลชนใดที่มีส่วนได้เสียกับคดีความใด สื่อมวลชนนั้น ต้องไม่ใช้สื่อของตนเองชี้แจงความฝ่ายตนข้างเดียว"


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์