สมุย-พะงันเฮ กฟภ.ซ่อมสายเคเบิลสำเร็จ

สมุย-พะงันเฮ กฟภ.ซ่อมสายเคเบิลสำเร็จ


สมุย-พะงันเฮ กฟภ.ซ่อมสายเคเบิลสำเร็จใช้ไฟฟ้าเต็มพื้นที่ เผยเสียหายนับหมื่นล้าน

 เมื่อเวลา 02.22 น. วันที่ 7 ธ.ค. นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยพลตรีกิจจา ศรีทองกุล ผู้บังคับการจังหวัดทหารบก จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายวรินทร์ ศิษยนเรนทร์ รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคฝ่ายจำหน่ายและบริการภาค 4 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี และทุกภาคส่วน ได้ร่วมแสดงความยินดีภายหลังจากการปล่อยกระแสไฟฟ้าผ่านระบบสายเคเบิลใต้ทะเลในระบบ 115kv. (กิโลโวลล์) มายังเกาะสมุยได้เป็นผลสำเร็จ หลังจากที่ใช้เวลาซ่อมนานกว่า 4 วัน

 สำหรับเกาะสมุยและเกาะพะงัน ได้รับจ่ายกระแสไฟฟ้าจากสถานนีไฟฟ้าขนอมโดยทางสายเคเบิลใต้ทะเล จำนวน3เส้นได้แก่สายเคเบิ้ลขนาด 33kv. 1 เส้น และขนาด 115kv. 2 เส้น แต่สายเคเบิลใต้ทะเลขนาด 115kv. เกิดชำรุดเสียหายไม่สามารถใช้งานได้ 1 เส้น ทำให้เหลือสายเคเบิ้ลไฟฟ้าเพียง 2 เส้น คือขนาด 33kv.และขนาด 115kv. แต่ที่ผ่านมาที่เกาะสมุยและเกาะพะงันมีปริมาณการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น จึงทำให้สายเคเบิลขนาด 115kv. เกิดการใช้งานเกินกำหนดสะสมมานาน จนเกิดปัญหาข้อต่อสายเคเบิ้ลหลวมวันที่ 4 ธันวาคม เกิดระเบิดขึ้นที่ข้อต่อสายเคเบิลบนเกาะสมุย ส่งผลให้ไฟฟ้าดับทั่วทั้งเกาะสมุยและเกาะพะงัน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ส่งทีมวิศวกรจากกฟภ.และวิศวกรจากบริษัทผู้รับเหมาเดินสายเคเบิล พร้อมด้วยเครื่องมือ เข้าซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน

 จากนั้นวันที่ 6 ธ.ค. นายฉัตรป้อง ได้ประกาศให้พื้นที่ของทั้ง 2 อำเภอเป็นพื้นที่ภัยพิบัติโดยได้เปิดศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจแก้ไขปัญหากระแสไฟฟ้าขัดข้องพื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงัน พร้อมกับระดมรถโมบายผลิตกระแสไฟฟ้าจำนวน 30 คัน ลงพื้นที่เกาสมุย เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจ่ายในพื้นที่เป็นการชั่วคราวเพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านและนักท่องเที่ยว

 กระทั่งเวลา 02.22 น. วันที่ 7 ธ.ค. ทีมกฟภ.และวิศวกรจากนอร์เวย์สามารถซ่อมรอยต่อได้สำเร็จ จึงได้ทดลองจ่ายกระแสไฟฟ้าจากสถานีไฟฟ้าอำเภอขนอม จ.นครศรีธรรมราช มายังสถานีจ่ายไฟฟ้าเกาะสมุย ซึ่งการปล่อยกระแสไฟฟ้าในครั้งนี้ทุกคนรออย่างใจจดจ่อ และเมื่อมีการปล่อยกระแสไฟฟ้ากว่าหมื่นโวลต์มายังเกาะสมุยทุกอย่างเรียบร้อยไม่เกิดปัญหาทำให้ทุกคนต่างโฮร้องด้วยความดีใจ


จากนั้นนายฉัตรป้อง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ
ได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทุกคนที่ทุ่มเทกำลังกายกำลังใจ อดหลับอดนอนทำงานตลอด ทั้ง 4 วัน


 

 นายฉัตรป้อง กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย รวมทั้งปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะที่ประธานผู้บริหารของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้มีความเป็นห่วงได้สอบถามความคืบหน้าในการแก้ปัญหาไฟฟ้าดับในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด

 นายภาณุ วรมิตร ผอ.สำนักงานททท.สุราษฎร์ธษนี กล่าวว่า จากเหตุการณ์ไฟฟ้าดับที่เกาะสมุยและเกาะพะงัน ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ทั้งจากนักท่องเที่ยวยกเลิกการจองห้องพัก โรงแรมที่มีความเสียหายที่เป็นอาหารแช่แข็ง อุปกรณ์ต่างๆ และน้ำมันเชื้อเพลิง


 ข่าวแจ้งว่าในเดือนเม.ย. 2556 ระบบการจ่ายไฟฟ้าของเกาะสมุยจะมีความพร้อมเต็มรูปแบบเนื่องจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้เตรียมพร้อมที่จะให้บริษัทผู้รับเหมาทำการวางสายเคเบิลไฟฟ้าขนาด 115 กิโลโวลต์ เส้นที่ 4 มายังเกาะสมุย โดยปลายสายจะขึ้นที่สถานีไฟฟ้าตำบลแม่น้ำ อำเภอเกาะสมุย เพื่อจ่ายไฟให้แก่ผู้ใช้ไฟในพื้นที่เกาะสมุย และพื้นที่เกาะพะงัน ซึ่งจะทำให้ระบบไฟฟ้าของทั้งสองเกาะมึความมั่นคงมากยิ่งขึ้น



 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์