สมาพันธ์ครู3จว.ใต้ยื่นหนังสือสปช. ปฏิรูปการศึกษาดูแลขวัญกำลังใจ

สมาพันธ์ครู3จว.ใต้ยื่นหนังสือสปช. ปฏิรูปการศึกษาดูแลขวัญกำลังใจ

15 ม.ค.58 อาคารรัฐสภา 1 นางทัศนา บุญทอง รองประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)

คนที่ 2 นายประเสริฐ ชิตพงศ์ ประธานอนุกรรมาธิการการปฏิรูปการศึกษาและพัฒนามนุษย์ในสังคมพหุวัฒนธรรม พร้อมด้วยสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติในจังหวัดภาคใต้ ร่วมกันรับหนังสือจากตัวแทนสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คณะผู้อำนวยการโรงเรียนจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อเสนอความเห็นต่อการปฏิรูปเกี่ยวกับการศึกษาที่มีผลกระทบจากปัญหา 3 จังหวัด โดยได้เสนอ 4 ประเด็นดังนี้
1.ต้องการให้มีหลักสูตรการเรียนการสอนที่ทุกฝ่ายได้ร่วมกันคิดหลักสูตร เพื่อให้มีความเป็นเอกภาพทางการศึกษา และเน้นการสอนที่ทำให้คนเกิดการอ่านออกเขียนได้ ปลูกฝังค่านิยมที่จงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ ตามค่านิยม 12 ประการตามที่นายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายไว้ โดยเชื่อว่าการศึกษาจะสามารถแก้ไขปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้
2. ชุมชนต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการการศึกษา โดยอาจเข้ามาเป็นคณะกรรมการสถานศึกษา หรือที่ปรึกษาการจัดการหลักสูตรการศึกษา เป็นต้น
3. เน้นการจัดการศึกษาโดยประยุกต์ให้เหมาะสมกับสังคมและวัฒนธรรมของคนในพื้นที่ โดยให้คนในพื้นที่เกิดความรู้ความเข้าใจ และมีความรู้ เพื่อให้คนเหล่านี้มาช่วยกันแก้ไขปัญหาในพื้นที่
4.ขอให้ภาครัฐดูแลเรื่องขวัญและกำลังใจให้แก่บุคลากรครูใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งในเรื่องความปลอดภัย และกระบวนการจัดการศึกษา โดยต้องมีความโปร่งใสเป็นธรรม ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาระยะสั้น คือ การให้ความช่วยเหลือแก่บุคลากรที่ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต และการดูแลทายาทของผู้เสียชีวิตให้มีอาชีพต่อไป
หลังจากนางรับหนังสือดังกล่าว ได้กล่าวว่า ปัญหานี้มีมาอย่างยาวนาน
 
และทุกรัฐบาลต่างตระหนักถึงปัญหาและพยายามหาทางแก้ไขมาโดยตลอด โดยในวันนี้มีสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติในจังหวัดภาคใต้ได้มาร่วมรับฟังปัญหาด้วย และจะได้นำปัญหาที่ได้เสนอมานั้นไปดำเนินการตามส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป 
จากนั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า ทางคณะอนุกรรมาธิการฯ มิได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้น โดยขณะนี้ได้ทำงานอย่างหนักเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งในเรื่องของการศึกษา ความปลอดภัย และความมั่นคง 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์