สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐห่วงความปลอดภัยซูจี


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานคำกล่าวของนายมิช แมคคอนเนล สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกันที่กล่าวเมื่อวันอังคาร (15 ก.พ.) ว่าเขาได้พูดคุยกับนางออง ซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าและเขาก็รู้สึก “กังวลเป็นอย่างยิ่ง” เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยของเธอ

“ผมมีความกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับการคุมคามของรัฐบาลทหารพม่าเมื่อเร็วๆนี้ต่อการดำรงชีวิตอย่างปลอดภัยของเธอและพรรคพวกของเธอในพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย” นายแมคคอนเนล ผู้ซึ่งกล่าวโจมตีผู้ปกครองทหารของรัฐบาลพม่าอยู่บ่อยครั้งกล่าวในคำแถลง

“ความพยายามที่จะข่มขู่เช่นนี้ถือเป็นการกระทำที่รุนแรงและควรจะได้รับการประณามจากผู้ที่เห็นคุณค่าของประชาธิปไตยและเสรีภาพทั่วโลก รวมถึงเพื่อนร่วมงานของผมในวุฒิสภาแห่งสหรัฐ และผมก็จะยังคงจับตาดูเรื่องความปลอดภัยของนางซูจีและสถานการณ์ในพม่าอย่างใกล้ชิด”

ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากการที่ นางซูจีและพรรคเอ็นแอลดีของเธอได้ออกมาระบุว่ามาตรการแทรกแซงโดยชาติของตะวันตกที่มีต่อพม่าไม่ควรจะถูกยกเลิก เนื่องจากเป็นมาตรการที่ช่วยกดดันรัฐบาลพม่าได้และก็ไม่ได้ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญนัก

หลังจากนั้นสื่อของรัฐบาลพม่าได้ออกมากล่าวเตือนนางซูจีและพรรคของเธอว่า พวกเขาอาจจะต้องพบกับ “จุดจบอันน่าสลดใจ” ถ้าหากพวกเขายังคงต่อต้านการยกเลิกมาตรการแทรกแซงของชาติตะวันตก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์