สมาคมพิทักษ์สัตว์ประท้วงพาต้า

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 9 ต.ค. ที่ด้านหน้าห้างสรรพสินค้าพาต้า สาขาปิ่นเกล้า


นายโรเจอร์ โลหนันทน์ นายกสมาคมพิทักษ์สัตว์(ไทย) พร้อมเจ้าหน้าที่สมาคม 15 คน ยืนถือแผ่นป้าย และป้ายผ้าประท้วง เพื่อเรียกร้องให้หยุดการมีสวนสัตว์ในห้างสรรพสินค้า พร้อมนำแถลงการณ์ของสมาคม เรื่องการแก้ปัญหาสวัสดิภาพสัตว์ของสวนสัตว์พาต้าแจกจ่ายให้กับประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา นอกจากนี้ยังให้ประชาชนร่วมลงชื่อไม่เห็นด้วยกับการมีสวนสัตว์ในห้างสรรพสินค้าเพราะว่าไม่เหมาะสม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.บางยี่ขันจำนวนหนึ่งมาคอยดูแลความสงบ

ต่อมาเวลา 12.30 น. นายคณิต เสริมศิริมงคล ผอ.สวนสัตว์พาต้าลงมาพบกับนายโรเจอร์และพาไปยังห้องประชุมและมอบแถลงการณ์ฉบับที่ 1 และฉบับที่ 2 ให้กับทางสวนสัตว์พาต้า เพื่อจะชี้แจงให้ประชาชนทราบต่อไป

นายโรเจอร์ กล่าวว่า สมาคมพิทักษ์สัตว์(ไทย) เห็นควรจำเป็นที่จะนำข้อเสนอมาขอร้องสวนสัตว์พาต้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้มีการปรับปรุงแก้ไขทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ทางสมาคมขอให้สวนสัตว์พาต้าจัดตั้งคณะทำงานขึ้น ประกอบด้วยผู้แทนของสวนสัตว์พาต้า ผู้แทนสมาคมพิทักษ์สัตว์(ไทย) ผู้แทนของกระทรวงสาธารณสุข ผู้แทนสมาคมสวนสัตว์ไทย ผู้แทนองค์การสวนสัตว์ และผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าที่สมาคมพิทักษ์สัตว์(ไทย) และห้างพาต้าเห็นชอบ เพื่อมาดำเนินการปรับปรุงในประเด็นเฉพาะหน้าและด้านปัญหา

นายโรเจอร์ กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นเฉพาะหน้าคือต้องมีสวัสดิภาพสัตว์ ให้มีการปรับปรุงสันทนาการสำหรับสัตว์ให้เหมาะสมแก่ประเภทหรือชนิดของสัตว์ให้เร็วที่สุด


ให้มีการจัดมาตรฐานด้านอนามัยและการป้องกันโรคระบาด เพื่อให้กระทรวงสาธารณสุขรับรอง ให้คณะทำงานที่จัดตั้งขึ้นมีการรักษาความปลอดภัย ด้านอัคคีภัยและอื่นๆ เพื่อมิให้สัตว์และประชาชนต้องเสี่ยงหากเกิดอุบัติเหตุ และให้สวนสัตว์พาต้าเร่งดำเนินการย้ายสวนสัตว์ทั้งหมดไปเปิดบนพื้นดินตามที่ได้แถลงไว้ ส่วนปัญหาด้านกฎหมายที่เรามีปัญหาทั้งหมด คือเราไม่มีกฎหมาย ขอวิงวอนให้นายกรัฐมนตรี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช องค์การสวนสัตว์ร่วมกันดำเนินการให้มีการยกร่างกฎหมายควบคุมการจัดตั้งและประกอบการสวนสัตว์ให้ได้มาตรฐานสากล และให้ครม.ทบทวนรายชื่อคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าที่เพิ่งแต่งตั้งใหม่ให้มีความโปร่งใส

นายคณิต เสริมศิริมงคล ผอ.สวนสัตว์พาต้า กล่าวว่า

แนวทางของสมาคมพิทักษ์สัตว์(ไทย) เป็นแนวทางอนุรักษ์เช่นเดียวกับทางสวนสัตว์พาต้า ไม่ได้ต่างกัน เพียงแต่งานที่ทำเป็นคนละด้านกัน สวนสัตว์ไม่มีเจตนาจะนำสัตว์มากักขัง แต่สวนสัตว์มีประโยชน์หลายประการที่จะช่วยให้เด็กรักสัตว์ ส่วนตัวคิดว่าข้อเสนอต่างๆ ไม่น่าจะเริ่มที่สวนสัตว์พาต้าเพราะหลายข้อไม่เกี่ยวกับสวนสัตว์ เป็นเรื่องที่น่าจะเข้าไปยังภาครัฐ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถ้าอยากดำเนินการให้ออกเป็นกฎกระทรวงเมื่อถึงเวลานั้นทางพาต้ายินดีที่จะปฏิบัติตาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของสมาคมพิทักษ์สัตว์(ไทย) ปักหลักประท้วงอยู่จนเวลา 15.00 น. จึงสลายตัว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์