สมัครโบ้ยฝรั่งทำชื่อ ทักษิณ บนธง

กรณีที่มีการนำธงชาติไทยเขียนตัวอักษร

คำว่า
“THAKSIN” ไปกางที่สนามซิตี้ออฟแมนเชสเตอร์ สเตเดียม ประเทศอังกฤษของสโมสรแมนเชสเตอร์ซิตี้ ในการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ชิพระหว่างทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับฟูแล่ม เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยการแข่งขันฟุตบอลนัดดังกล่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และประธานสโมสรแมนฯซิตี้ ได้เข้าร่วมชมการแข่งขันและนั่งบนอัฒจันทร์ตรงข้ามกับธงชาตินั้น


เมื่อวันที่ 29 เม.ย.  เมื่อเวลา 13.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ครม.ถึงเรื่องดังกล่าวว่า
 
โอ้โห เรื่องนี้ไม่ว่าใครจะต้องตอบว่าไม่สมควรทั้งนั้น คุณจะคิดว่าผมจะตอบว่าสมควรเหรอ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าต้องให้ รมว.ต่างประเทศดำเนินการอะไรหรือไม่ นายสมัครตอบว่า โอ๊ย เรื่องนี้เขาต้องทักท้วง คุณทักษิณต้องถูกทักท้วงแน่นอน แล้วก็สำคัญที่สุดเขาต้องบอก ก็ต้องแก้ตัวว่าไอ้ฝรั่งมันทำ สำคัญที่สุดก็คือว่าคนเห็นแล้วต้องเอาออกทันที เป็นไปไม่ได้เรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณนั่งชมฟุตบอลนัดนี้อยู่ด้วย นายสมัครย้อนถามว่า แล้วไม่มีใครเตือนเลยเหรอ เขาแหงนขึ้นไปดูหรือเปล่าว่ามีธงนั่นอยู่ข้างบน คือถ้าเขาเห็น เขาต้องท้วงแน่ ธงสโมสร ธงอะไรต่ออะไร จะเขียนอะไรลงไปได้ แต่นี่มันธงชาติ เขาไม่ทำกันหรอกเรื่องนี้ ผมไม่มีเข้าข้างหรอก 

เชื่อ
ทักษิณก็ต้องตกใจไม่ใช่เรื่องดี
 

เมื่อถามว่า เบื้องต้นต้องมีกระบวนการตรวจสอบอย่างไร นายสมัครตอบว่าไม่ต้องมีขบวนการตรวจสอบอย่างน้อยที่สุดเวลา พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาท่านต้องชี้แจงแล้วว่ามันเกิดเหตุขัดข้องอะไรอย่างไร ต่อไปมันก็มีอีกไม่ได้
มันไม่ใช่เรื่องดีกับตัวท่าน ท่านจะไปยืนยันว่า โอ้โห ดีไหมชื่ออยู่ในนั้น ดีไหม ไม่ได้หรอกเห็นเข้าก็ต้องตกใจแล้ว เมื่อถามว่า ในส่วนของรัฐบาลจะทำอย่างไร ต่อ นายสมัครตอบว่า ต้องถามนายกทักษิณ ต้องถามว่าทำไมเป็นอย่างนั้น ผมจะถามกันเป็นภายใน ฝากคนไปถาม ได้ข่าวมาเจอกันคราวหน้าถ้าวันศุกร์รู้ก็จะชี้แจงให้ฟังว่ามันเกิดเหตุยังไง ทำไมเขาปล่อยให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นมาได้เมื่อถามว่า กฎหมายในเรื่องธงชาติเรามีอยู่แล้ว นายสมัครตอบว่าก็ใช่แต่ปัญหาว่าเขาเห็นหรือเปล่า 

โบ้ยฝรั่งคนทำเพราะไม่รู้เรื่อง

 
เมื่อถามว่า จะต้องหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษหรือไม่ นายสมัครตอบว่า ก็พวกฝรั่งน่ะสิจะมาโทษคนไทยคนไหนได้ยังไง ผมต้องบอกไอ้ฝรั่งมันทำ ไอ้ฝรั่งมันนึกว่าไม่เป็นอะไร เพราะเงียบแหงๆ เรื่องนี้ไม่ต้องกลัวหรอกเรื่องพรรค์นี้มันต้องไม่มีอีกเมื่อถามว่านายกฯมองเรื่องละเอียดอ่อนอย่างการนำธงชาติและสถาบันมาโจมตีกันอย่างไรนายสมัครตอบว่า เรื่องไม่สมควร เขาไม่ทำกันหรอก เมื่อถามย้ำว่า ทั้งฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาลและสนับสนุนรัฐบาลก็นำมาเป็นประเด็น โจมตี นายสมัครตอบว่า ทางฝ่ายรัฐบาลไม่เอาไปว่าใครหรอก แต่ว่าฝ่ายอื่นตนไม่ทราบแต่ตนเห็นว่าไม่สมควร เมื่อถามว่า กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองมักจะหยิบเรื่องนี้มา นายสมัครตอบว่า ก็ตำหนิไปแล้วว่าไม่เห็นด้วย ทำอย่างนี้ไม่ถูกต้อง 

ทักษิณแจงฝีมือแฟนบอลแมนฯซิตี้
 

วันเดียวกัน เมื่อเวลา 14.45 น. นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ว่าได้ตรวจสอบกรณีที่มีการปักชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีลงบนผืนธงชาติไทยในสนามฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี้แล้ว โดยได้โทรศัพท์สอบถามทางประธานสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ พบว่ากรณีดังกล่าวเป็นแค่การแสดงออกของแฟนบอลของสโมสร เนื่องจากเขามีความปลื้มใจและยินดีที่มีคนไทย เข้ามาฟื้นฟูและพัฒนา ทำให้ทีมแมนเชสเตอร์ซิตี้ที่เคยอยู่ในอันดับท้ายของตารางกลับขึ้นมาเป็นทีมที่อยู่แถวหน้า ของพรีเมียร์ลีก ทำให้เขาเก็บความภาคภูมิใจเอาไว้ไม่อยู่ จึงแสดงออกมาโดยไปเอาชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณไปปักลงบนธงชาติไทยโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทางประธานสโมสรแมนฯ ซิตี้ได้รับที่จะไปประสานเพื่อไม่ให้สมาชิกแฟนบอลไปกระทำเช่นนั้นอีก และยืนยันว่าเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้เกี่ยวข้อง กับสโมสรและตัวประธานสโมสรแต่อย่างใด แต่ถึงแม้ว่า การกระทำของแฟนบอลที่เกิดขึ้นจะไม่เกี่ยวกับท่าน แต่ท่านก็ได้ย้ำว่าท่านก็เคารพความรู้สึกของคนไทยในเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนเช่นนี้
 

ฉะมีคนโยงหวังผลให้เสื่อมเสีย

 
ขณะเดียวกัน เมื่อเวลา 15.15 น. นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงว่าได้ตรวจสอบเรื่องที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีการนำชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณไปปักลงบนธงชาติไทยแล้ว ธงที่มีการนำไปขึงในสนามฟุตบอลและตกเป็นภาพข่าว ไม่ใช่ธงของทางสโมสรแมนเชสเตอร์ซิตี้และ พ.ต.ท.ทักษิณก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับธงดังกล่าว เพราะ เป็นธงที่ผู้ชมเอาเข้ามาเองในสนามเพื่อจะนำมาขึงเชียร์ฟุตบอลแบบฝรั่งทั่วไปที่ทำกัน คนที่ทำไม่ใช่คนไทยแต่ เป็นแฟนบอลชาวอังกฤษ คงไม่รู้จักวัฒนธรรมไทย เมื่อถามว่าหนักใจหรือไม่เพราะมีการนำเรื่องนี้ไปโยงเข้ากับ ประเด็นการเมืองกล่าวหาว่าไม่จงรักภักดีต่อสถาบัน นายพงศ์เทพตอบว่า พ.ต.ท.ทักษิณเข้าใจดีว่าเป็นเรื่องที่มี คนพยายามหยิบเอาเรื่องต่างๆมาทำให้เสื่อมเสีย ทั้งที่หลายเรื่องที่กล่าวหาไม่ได้เกี่ยวข้องกับท่านเลย เมื่อถามว่า มองว่าเรื่องนี้มีเบื้องหน้าเบื้องหลังอะไรหรือไม่ โฆษกส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณตอบว่า ก็มีความพยายามบิดเบือน เพื่อทำให้เกิดความเสื่อมเสีย 

ยัน
ทักษิณทำใจเจอหนักกว่านี้
 

นายพงศ์เทพกล่าวว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณยังอยู่ที่อังกฤษและจะเดินทางไปรัสเซียในวันที่ 30 เม.ย. เพื่อไปบรรยายพิเศษที่ศูนย์การศึกษาระหว่างประเทศ เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณเครียดหรือไม่กับเรื่องนี้ นาย พงศ์เทพตอบว่า ท่านทำใจได้ ไม่ได้บ่นอะไร เพราะที่ผ่านมาเจอหนักกว่านี้ทั้งนั้น ก็ได้แต่แผ่เมตตาอุทิศส่วนกุศลไปให้กับคนที่มากระทำต่อท่าน ไม่เคยคิดไปเคืองแค้น กับใคร ผู้สื่อข่าวถามว่าเกรงจะบานปลายหรือไม่ เพราะแม้ พ.ต.ท.ทักษิณจะประกาศไม่ให้กลุ่มที่เคลื่อนไหวอ้างชื่อ แต่ก็มีการนำชื่อท่านไปเกี่ยวข้องอยู่ นายพงศ์เทพตอบว่า ถึงแม้ พ.ต.ท.ทักษิณจะบอกแล้วว่าไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง แต่ก็ถูกนำไปเป็นตัวกระทบชิ่งฝ่ายโน้นฝ่ายนี้อยู่เรื่อยๆ พ.ต.ท.ทักษิณก็ย้ำแล้วย้ำอีกว่าอยากเห็นประเทศชาติกลับสู่ความสงบเรียบร้อย ไม่อยากให้กลุ่มใดแสดงออกด้วยความรุนแรง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์