สภาพ “หมูหยอง” หลังย้ายเข้าเรือนจำ กร่างไม่ออก เก็บตัวเงียบ

สภาพ “หมูหยอง” หลังย้ายเข้าเรือนจำ กร่างไม่ออก เก็บตัวเงียบ

วันที่ 7 พ.ค. นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนายสาทิตย์ สาแก้ว หรือ หมูหยอง อายุ 17 ปี ผู้ต้องหาคดีสะเทือนขวัญฆ่านายนิรันดร์ สร้อยสูงเนิน นักศึกษามหาวิทยาลัยนักศึกษาปรีญญาตรี มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ เสียชีวิต ที่ถูกคุมตัวอยู่ที่สถานพินิจ จ.นครราชสีมา ว่า ได้รับรายจากนายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ว่าผู้อำนวยการสถานพินิจฯจ.นครศรีธรรมราช ได้ทำรายงานพฤติกรรมของนายสาทิตย์เสนอไปยังศาลเพื่อให้ศาลพิจารณาย้ายที่คุมขัง เนื่องจากนานสาทิตย์มีพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรงมากเกินกว่าที่เจ้าหน้าที่จะควบคุมให้สงบและอยู่ในระเบียบได้ จึงเสนอให้ย้ายไปคุมขังเรือนจำจังหวัดชัยภูมิ เมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา อ่านข่าว "หมูหยอง" สุดกร่าง! คุกคาม-ป่วนสถานพินิจ 


ศาลส่งตัวเข้าเรือนจำแทน นายชาญเชาวน์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ตามพ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553 มาตรา มาตรา 73 วรรคสอง ระบุว่า ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าการกระทำของเด็กหรือเยาวชนมีลักษณะหรือพฤติการณ์ที่อาจเป็นภัยต่อบุคคลอื่นอย่างร้ายแรง หรือมีเหตุสมควรประการอื่น ศาลอาจมีคำสั่งให้ควบคุมเด็กหรือเยาวชนซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดไว้ในสถานพินิจหรือในสถานที่อื่นที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายและตามที่ศาลเห็นสมควร ด้าน นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า เรือนจำจังหวัดชัยภูมิได้รับตัวนายสาทิตย์จากเจ้าหน้าที่สถานพินิจฯ มาคุมขังยังเรือนจำตามคำสั่งศาล เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้นำตัวนายสาทิตย์ไปคุมขังยังแดนพยาบาลของเรือนจำ ทั้งนี้ ผู้ต้องขังในเรือนจำส่วนใหญ่จะมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป

 เมื่อนายสาทิตย์เข้ามาอยู่ก็จะมีอายุน้อยที่สุด เท่าที่ได้รับรายงานยังไม่ได้แสดงความก้าวร้าว แต่ไม่ได้สุงสิงกับใคร เรือนจำไม่ได้แยกขังเดี่ยวหรือกั้นออกมาอยู่คนเดียว ให้อยู่ร่วมกับผู้ต้องขังอื่นๆในแดนพยาบาล เพราะผู้ต้องขังประเภทนี้ถ้าไม่ได้แรงกระตุ้น ก็จะไม่แสดงอาการก้าวร้าว ทั้งนี้ ได้สั่งการให้เรือนจำนำนักจิตวิทยาเข้าไปตรวจสอบสภาพจิตใจของนายสาทิตย์ เพื่อประเมินว่ามีลักษณะอย่างไร โดยข้อมูลดังกล่าวจะทำให้เรือนจำสามารถควบคุมตัวได้อย่างถูกต้องและเพื่อรักษาหากมีอาการป่วย รายงานข่าวแจ้งว่า จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่านานสาทิตย์เคยได้รับการตรวจสภาพจิตของสถาบันแห่งนี้ แต่ไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์