สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นมีมติเลือก ฮาโตยามะ เป็นนายกรัฐมนตรี


          สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นมีมติเลือก นายยูกิโอะ ฮาโตยามะ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 93 ของญี่ปุ่น ในวันนี้

          สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นเปิดการประชุมนัดพิเศษเมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 11.00 น.ในไทย และสามารถยืนยันมติเลือกนายฮาโตยามะ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่เมื่อเวลา 12.30 น. ตามเวลาในไทย จากนั้นจะมีการประชุมของวุฒิสภาเพื่อให้การรับรองการแต่งตั้งต่อไป คาดว่า นายฮาโตยามะ จะแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี ก่อนจะกล่าวสุนทรพจน์ต่อสื่อมวลชน

        
           การลงมติครั้งนี้มีขึ้นหลังจากนายฮาโตยามะ นำพรรคดีพีเจ คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อ 2 สัปดาห์ครึ่งที่ผ่านมา เป็นการโค่นอำนาจพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ที่ผูกขาดอำนาจบริหารประเทศมานานกว่า 50 ปี อย่างไรก็ดีเขาต้องนำรัฐบาลชุดใหม่แก้ปัญหาเศรษฐกิจ และปัญหาประชากรสูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตลอดจนปัญหาหนี้สาธารณะจำนวนมหาศาล


            ก่อนหน้านี้นายฮาโตยามะ ให้คำมั่นจะทำเพื่อประชาชน และสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ตั้งแต่การเพิ่มสวัสดิการสังคมโดยไม่เพิ่มภาษี  ไปจนถึงการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เปลี่ยนแปลงจุดยืนญี่ปุ่นบนเวทีโลกด้วยการสานสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์