สภากห.ถกย้ายทหารครั้งสุดท้าย

"จัดทำบัญชีรายชื่อนายทหาร ปี49ครั้งสุดท้าย"


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 ก.ย. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา มว.กลาโหม เชิญคณะกรรมการพิจารณาโยกย้ายข้าราชการกระทรวงกลาโหม ประกอบด้วย พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ปลัดกลาโหม พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ ผบ.สส. พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผบ.ทร. พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุก ผบ.ทอ. และพล.อ.อภิชัย ไวรักษ์สัตว์ เจ้ากรมเสมียนตรา ในฐานะเลขานุการ หารือการจัดทำบัญชีรายชื่อนายทหารประจำปี 2549 เป็นครั้งสุดท้าย

พล.อ.ธรรมรักษ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมว่า ต้องมีการเสนอรายชื่อผู้ที่ได้รับการโยกย้ายของแต่ละหน่วยมาในที่ประชุม คือต้องทำให้ถูกขั้นตอน ปกติการปรับย้ายจะต้องหารือกันระหว่างผบ.เหล่าทัพ กับปลัดกลาโหม แต่ครั้งนี้เมื่อนายทหารกล่าวหาตนว่าไม่เป็นธรรม มีการเมืองแทรกแซง ตนจึงเรียกประชุมตามระเบียบกระทรวงกลาโหม อย่างไรก็ตามการประชุมน่าจะแล้วเสร็จในวันนี้ แต่ขึ้นอยู่ที่ประชุม


"ไม่ต้องผ่าน กกต."


ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเสนอนายกฯ นำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวว่า น่าจะเสร็จ ถ้าไม่มีปัญหา เพราะตนมีหน้าที่นำเรียนนายกฯ ซึ่งไม่ต้องผ่านความเห็นชอบของกกต. ส่วนจะพิจารณาถึงเรื่องรุ่นของนายทหารที่จะได้รับปรับย้ายด้วยหรือไม่นั้น คงไม่เกี่ยว ถ้าเรื่องรุ่นก็ต้องเข้าแถวมา ถ้าจะเอารุ่นก็เข้าแถวตามรุ่นคงไม่ต้องประชุมกัน

เมื่อถามว่ามีความพยายามผลักดันเตรียมทหารรุ่น 10 เพื่อนรุ่นนายกฯหรือไม่ พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวว่า เห็นแต่ข่าวลือ เมื่อดูแล้วตำแหน่งต่างๆ ก็ไม่เห็นมี เรื่องการเมืองแทรกแซงมีมานานแล้ว ตั้งแต่ตนรับราชการ ซึ่งได้บอกในที่ประชุมสภากลาโหมแล้วว่า เมื่อนักการเมืองขอก็อย่าให้ อย่างตนก็ไม่มีใครฝาก และไม่มีใครกล้าฝากด้วย ของตนไม่มีตำแหน่งสำคัญ จะมีแต่ฝ่ายเสนาธิการประจำรมว.กลาโหม ที่พิจารณาเอง


"ทุกอย่างลงตัวแล้ว"


ด้านพล.อ.เรืองโรจน์ กล่าวภายหลังประชุมว่า ทุกอย่างลงตัวหมดแล้ว โดยเฉพาะตำแหน่งปลัดกลาโหม ไม่มีปัญหา ทุกอย่างเป็นไปตามที่ผู้บัญชาการแต่ละเหล่าทัพเสนอมา ทั้งนี้ คาดว่ารมว.กลาโหมคงนำเรียนนายกฯ ภายในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม ไม่รู้สึกหนักใจกับการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารครั้งนี้ เพราะไม่มีอะไรต้องหนักใจ หรือมีเรื่องที่ต้องมาถกเถียงกัน ซึ่งการทำบัญชีครั้งนี้ไม่ต้องปรับแก้แต่อย่างใด

เมื่อถามว่าตำแหน่งปลัดกลาโหมใช่รายชื่อที่เสนอหรือไม่ พล.อ.เรืองโรจน์ กล่าวว่า ใครเสนอหรือไม่ ตนไม่รู้ แต่เป็นไปตามโผที่ว่ากันไว้ทั้งหมด สรุปว่าทุกอย่างจบลงแล้วทุกตำแหน่ง ไม่มีปัญหา รายชื่อที่หารือกันทุกคนต้องยอมรับ เพราะเป็นผู้นำหน่วยราชการระดับสูง ทั้งนี้ยืนยันว่าการเมืองไม่ได้ขอ ทุกคนมีอิสระในการพิจารณาสบายใจได้ ผู้บัญชาการทุกคนไม่ได้ถูกบีบบังคับ ต่อข้อถามว่าหลายฝ่ายเกรงว่านายทหารเตรียมทหาร รุ่น 10 จะขยับขึ้นหลายตำแหน่ง พล.อ.เรืองโรจน์ กล่าวว่า ตามวิถีทางของการรับราชการของทุกคน ทุกรุ่น เมื่อจ่อก็ต้องขึ้นไปตามนั้น ในตำแหน่ง ผบ.ทบ.ไม่เปลี่ยนแปลง แต่ตำแหน่งผบ.สส.เปลี่ยนแน่นอน


"การพิจารณาไม่มีปัญหา"


ส่วนพล.อ.สนธิ กล่าวว่า ผลการประชุมเรียบร้อยดี ขณะที่พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ กล่าวว่า การพิจารณาในวันนี้ไม่มีปัญหาทะเลเรียบไม่มีคลื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพล.อ.ต.ประสิทธิ์ ธนณาเคนทร์ ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดฯกลาโหม ช่วยราชการฝ่ายเสนาธิการประจำรองปลัดฯกลาโหม 1 ใน 4 นายทหารที่ยื่นร้องพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กรณีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารไม่เป็นธรรมนั้น มีประวัติเป็นเพื่อนร่วมรุ่น วปอ. 4616 กับนางมณฑาทิพย์ โกวิทเจริญกุล หรือมณฑาทิพย์ ชินวัตร น้องสาวพ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อครั้งที่นางมณฑาทิพย์ขึ้นบ้านใหม่ ที่อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ พล.อ.ต.ประสิทธิ์ เป็นผู้ขอเครื่องบิน ซี-130 ของกองทัพอากาศ ไปยังพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต เสธ.ทอ. เพื่อนรุ่นพ..ต.ท.ทักษิณ เพื่อนำคณะเดินทางไปงานขึ้นบ้านใหม่ของนางมณฑาทิพย์ จนกลายเป็นข่าวอื้อฉาว


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์