“สพฐ.”แจงเนื้อหาแท็บเล็ต ป.2 พร้อม! แต่รอก่อน

“สพฐ.”แจงเนื้อหาแท็บเล็ต ป.2 พร้อม! แต่รอก่อน

สพฐ.โร่แจง กรณีเนื้อหาในเครื่องแท็บเล็ตสำหรับนักเรียนประถม 2 ยังเป็นบทเรียนของเด็กป.1

หลังจาก “เดลินิวส์ออนไลน์” เปิดประเด็น ผู้ปกครองเซ็ง! เด็กป.2 มีแท็บเล็ตแต่ไร้เนื้อหาไปเมื่อวานนี้ (20 พ.ค.) เหตุจากปีที่แล้วลูกหลานได้รับแท็บเล็ต ป.1 ตามโครงการคอมพิวเตอร์มือถือสำหรับนักเรียนทุกคน (One Tablet PC Per Child) ของรัฐบาล ทว่าเปิดเทอมนี้ ลูกหลานขึ้นป.2 แล้ว และหิ้วแท็บเล็ตติดตัวตามมาเรียนในชั้น ป.2 แต่พบว่าเนื้อหาที่บรรจุอยู่ในเครื่องแท็บเล็ตยังเป็นข้อมูลสำหรับการเรียนในชั้นป.1!!!

ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบในการพัฒนาเนื้อหาเพื่อบรรจุลงเครื่องแท็บเล็ตสำหรับเด็กป.2 คือ กระทรวงศึกษาธิการ

ล่าสุด ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้มอบหมายให้สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนไปสรุปว่า มีจำนวนเนื้อหาใหม่กี่เรื่องที่จะสามารถบรรจุใส่ในแท็บเล็ตของเด็กป.2 ตามโครงการคอมพิวเตอร์มือถือสำหรับนักเรียนทุกคนของนักเรียนชั้นป.1 ที่เลื่อนขึ้นไปอยู่ชั้นป.2  โดยจะสรุปเป็นเอกสาร เพราะแต่ละกลุ่มสาระวิชาหลักมีแอพพลิเคชั่นให้เลือกค่อนข้างมาก

“ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เตรียมวิธีการอัพเดทข้อมูลเนื้อหาใหม่ไว้เรียบร้อยแล้ว  ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปว่าจะเอาเนื้อหาใดมาใส่บ้างก็จะมีการอบรมครูและศึกษานิเทศก์เกี่ยวกับการอัพโหลดข้อมูลดังกล่าวต่อไป”

นายเอนก รัตน์ปิยะภาภรณ์  ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน กล่าวว่า

  ขณะนี้มีเนื้อหาใหม่ที่จะใส่ในแท็บเล็ตของเด็กป.2 จำนวน 354 เรื่อง แบ่งเป็น สื่อการเรียนรู้ จำนวน 348 เรื่อง และอี-บุ๊ค จำนวน 6 เรื่อง มีความจุรวม 5 กิกกะไบท์ หลังจากนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกแห่งจะต้องดาวน์โหลดและคัดลอกเนื้อหา เพื่อให้โรงเรียนนำแท็บเล็ตของนักเรียนชั้นป.2 ไปอัพโหลดเนื้อหาใหม่  ขณะนี้ได้นำร่องดำเนินการไปแล้ว 5 เขตพื้นที่ 

“แม้จะเปิดภาคเรียนไปแล้วแต่การที่ยังไม่ได้อัพเดทเนื้อหาใหม่คงไม่ใช่ปัญหา เพราะแท็บเล็ตไม่ได้เอามาแทนครู แต่แท็บเล็ตจะนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอนแค่บางวิชาเท่านั้น”

สรุป...ขณะนี้ สพฐ. ได้เตรียมเนื้อหาตำราเรียนที่จะบรรจุลงแท็บเล็ตของเด็กป.2 พร้อมแล้ว ... ผู้ปกครองทุกท่านที่ลูกหลานถือแท็บเล็ตอยู่ สบายใจได้!


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์