สพฐ.ชะลอแจกนมนครปฐมเหตุเด็กท้องเสีย

นายชินภัทร ภูมิรัตน


สพฐ.สั่งโรงเรียนในนครปฐมชะลอแจกนมให้นักเรียนก่อน หลังเด็กดื่มนมแล้วเกิดท้องเสียจำนวนมาก


วันนี้ (5 ส.ค.) นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) นครปฐม เขต 2

ว่า วันนี้ (5 ส.ค.) เวลา 11.00 น. มีนักเรียน จำนวน 264 คน จาก 6 โรงเรียนในอำเภอพุทธมณฑล มีอาการท้องเสียจากการดื่มนม

ได้แก่ 1.โรงเรียนวัดมะเกลือ จำนวน 116 คน 2.โรงเรียนบุญยศรีสวัสดิ์ จำนวน 110 คน 3.โรงเรียนบ้านคลองมหาสวัสดิ์ จำนวน 7 คน 4.โรงเรียนบ้านคลองโยง จำนวน 28 คน 5.โรงเรียนวัดสาลวัน จำนวน 1 คน และ6.โรงเรียนบ้านคลองสว่างอารมณ์ จำนวน 2 คน 

โดยขณะนี้โรงเรียนแต่ละแห่งได้นำตัวนักเรียนส่งเข้ารับการรักษาตัวที่โรง พยาบาล 6 แห่ง ดังนี้ 1.โรงพยาบาลพุทธมณฑล 2.โรงพยาบาลกาญจนาภิเษกฯ 3.โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น 4.โรงพยาบาลห้วยพลู 5.โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ และ 6.โรงพยาบาลศาลายา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สั่งการให้โรงเรียนทั้งหมดชะลอการแจกนมให้นักเรียนไปก่อน และให้รอผลการตรวจสอบอีกครั้งว่า นมทั้งหมดมีที่มาจากแหล่งเดียวกันหรือไม่ ซึ่งโครงการอาหารเสริม (นม) หรือ นมโรงเรียน อยู่ในการดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ซึ่ง สพฐ.จะประสานต้นสังกัดให้ดูแล
รวมถึงจะรวบรวมประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อเสนอแนะหาแนวทางแก้ไขต่อไป ทั้งนี้ ยังไม่มีแนวคิดที่จะดึงโครงการดังกล่าวกลับมาดูแลเอง เพราะโดยหลักการอะไรที่กระจายไปแล้วก็ไม่ควรดึงกลับมา เพียงแต่หากเกิดปัญหา สพฐ.จะส่งข้อเสนอแนะไปให้แก้ไข

“สพฐ.จะติดตามข้อมูลดังกล่าว เพื่อหาสาเหตุทั้งหมดว่าเกิดจากอะไร เชื่อว่าแหล่งที่มาของนมน่าจะมีจากแหล่งเดียวกัน ส่วนโรงเรียนอื่น ๆ ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ก็ให้อยู่ในระยะเฝ้าระวัง” นายชินภัทร กล่าว.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์