สพฐ. สั่งยกเลิกปักเกรดบนเสื้อนักเรียน ไม่มีประโยชน์

สพฐ. สั่งยกเลิกปักเกรดบนเสื้อนักเรียน ไม่มีประโยชน์

จากกรณี รร. นาเยียศึกษา รัชมังคลาภิเษก จ.อุบลราชธานี ออกมาตรการให้นักเรียนทุกชั้นที่มีผลการเรียเฉลี่ย 3.00 ขึ้ไนป ปักผลการเรียนลงบนเสื้อนักเรียนเพื่อกระตุ้นให้ตั้งใจเรียน ส่วนนักเรียนที่ได้เกรดต่ำว่า 3.00 ไม่บังคับให้ปัก รวมถึงหากนักเรียนคนใดต้องการไว้ผมยาวสามารถทำได้แต่ต้องแลกกับการปักเกรดลงบนเสื้อจนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 เม.ย. นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สั่งการให้ผอ.สพม.เขต 29 อุบลราชธานี แจ้งไปยังโรงเรียนขอให้ยุติการปักเกรดลงบนเสื้อนักเรียน เพราะเห็นว่าการดำเนินการในลักษณะแบบนี้ไม่เกิดประโยชน์ ทั้งนี้หากโรงเรียนต้องการกระตุ้นให้นักเรียนสนใจการเรียน ควรปรับปรุงเรื่องการเรียนการสอนในห้องเรียนมากกว่า หรือหากจะยกย่องนักเรียนที่มีความรู้ความสามารถ ก็ควรประกาศมอบโล่ห์รางวัลเชิดชูนักเรียนแทน


สพฐ. สั่งยกเลิกปักเกรดบนเสื้อนักเรียน ไม่มีประโยชน์

"ผมมองว่าวิธีการลักษณะนี้ไม่ควรทำในโรงเรียน เพราะที่ผ่านมาการปักอักษรบนเสื้อนักเรียนจะมีแค่ชื่อเด็กและเลขประจำตัว หรืออาจปักดาวสำหรับคนที่เป็นประธานนักเรียนเท่านั้น ส่วนการปักเกรดลงบนเสื้อนักเรียนไม่เคยมี และทางโรงเรียนควรจะยุติได้แล้ว เพราะจะยิ่งบั่นทอนกำลังใจของเด็กที่เรียนอ่อนได้เกรดเฉลี่ยต่ำ ทั้งยังเป็นการทั้งสิ้นเปลืองงบประมาณในการปักตัวเลข เพราะเกรดเฉลี่ยของเด็กแต่ละคนมีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลา" เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์