สปานวดกระปู๋พรึ่บ-สธ.ชง‘วิทยา’ออกกม.คุม

วันที่ 15 ส.ค. น.พ.สมชัย ภิญโญพรพาณิชย์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวในงานเปิดตัว “สายด่วนกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.)

Call Center 02-193-7999” ว่า ปัญหาสปาแอบแฝง หรือสปาแฝงบริการนวดอวัยวะเพศชาย หรือนวดกระปู๋ กระจายเพิ่มขึ้นแต่การควบคุมทำได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากธุรกิจสปาที่ขึ้นทะเบียนกับสบส. เป็นไปด้วยความสมัครใจ ทำให้มีเพียง 1,000 กว่าแห่ง ที่เหลือขึ้นตรงกับกระทรวงมหาดไทย ส่งผลให้การควบคุมดูแลหรือเอาผิดตามกฎหมายในส่วนของสบส.ทำไม่ได้เลย


 น.พ.สมชัย กล่าวว่า สบส. ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ร่างพ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ควบคุมกิจการสปาทั้งหมด จะทำให้สปาไทยมีคุณภาพ
 
ได้มาตรฐาน ปัญหาคือขณะนี้ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวยังไม่สามารถบังคับใช้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ สธ.เตรียมเสนอร่างพ.ร.บ.เข้าครม. ชุดเก่า แต่ยุบสภาเสียก่อน จึงต้องรอการพิจารณาของรมว.สาธารณสุขและครม.ใหม่ ซึ่งสบส.จะเสนอร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวต่อนายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข อีกครั้ง ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว จะทำให้ สบส. เข้าไปดูแลธุรกิจสปาได้เต็มตัว เนื่องจากจะมีสถานะเป็นเจ้าพนักงานสามารถเข้าไปดำเนินการตรวจสอบสปาทุกแห่งได้ เช่นเดียวกับที่สามารถเข้าไปตรวจสอบคลีนิคทำแท้ง


 อธิบดีสบส. กล่าวว่า หากกฎหมายดังกล่าวประกาศใช้  สบส.จะร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบกิจการสปาว่ามีที่ไหนประกอบกิจการแอบแฝง

เพื่อดำเนินคดีซึ่งจะมีโทษปรับตามมาตรา 4 พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพฯ คือ มีโทษปรับ 5,000 บาท หรือจำคุก 3 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ หากใครได้รับเบาะแสสามารถแจ้งมาที่ สบส. หรือจะผ่านสายด่วน 02-193-7999 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งรับเบาะแสต่างๆ ทั้งปัญหาสถานพยาบาลที่ผิดกฎหมาย คลินิกทำแท้งเถื่อน สปานวดกระปู๋ และยังให้คำแนะนำเรื่องข้อมูลข่าวสารการคุ้มครองผู้บริโภคด้วย ในส่วนของสปาไทยในต่างแดนหลังจากมีพ.ร.บ. สบส. จะเข้าไปดูแลในเรื่องของการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี



 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์