สปสช.แจงข่าวดี! สำนักงบประมาณยอมเพิ่มงบบัตรทอง

สปสช.แจงข่าวดี! สำนักงบประมาณยอมเพิ่มงบบัตรทอง


9 กุมภาพันธ์ นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา รักษาการแทนเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าภายหลังคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ดสปสช.) กังวลเรื่องงบประมาณบัตรทองอาจได้น้อยกว่าที่เสนอสำนักงบประมาณ ว่า เดิมที สปสช.เสนอของบประมาณปี 2561 สำหรับกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติรวมประมาณ 164,675.24 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 3,374.70 บาทต่อคนต่อปี ซึ่งเพิ่มจากงบประมาณปี 2560 จำนวน 264.83 บาทต่อคนต่อปี แต่สำนักงบฯ ให้เพิ่มประมาณ 75 บาทต่อคนต่อปีแทน ด้วยเหตุนี้ ทางบอร์ดฯ จึงมีมติให้หารือกับสำนักงบประมาณเพื่อต่อรองถึงความจำเป็นในการใช้งบประมาณเพิ่มเติม ซึ่งเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการ สธ.ในฐานะประธานบอร์ดฯ และตนได้เข้าหารือร่วมกับสำนักงบประมาณ ผลเป็นที่น่าพอใจทั้งสองฝ่าย เนื่องจากเดิมทีสำนักงบประมาณเข้าใจว่าการของบฯเพิ่มครั้งนี้ ไม่ได้มีสิทธิประโยชน์หรือความจำเป็นอื่นๆเพิ่มเติม แต่เมื่อทางสปสช.ชี้แจงข้อเท็จจริงทำให้เข้าใจมากขึ้น โดยจะมีการปรับเพิ่มตามความจำเป็นภายใต้ข้อจำกัดงบประมาณของประเทศ

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า สปสช.ชี้แจงสำนักงบฯว่า ในปีงบประมาณ 2561 ทางสปสช.จะมีการขยายสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้นสำหรับประชากรสิทธิบัตรทองจำนวน 48.797 คน พร้อมทั้งยังมีนโยบายอื่นๆเพิ่มขึ้น อาทิ การฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกในเด็กหญิงชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 คาดว่าต้องใช้งบประมาณ 300 ล้านบาท เฉลี่ยต้องเพิ่มงบรายหัวอีกคนละ 6 บาท หรือการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้เฉลี่ยต้องเพิ่มงบรายหัวประมาณ 3-4 บาทต่อคน อีกทั้ง ยังมีงบประมาณในการจัดระบบหมอครอบครัวที่จะขยายการบริการถึงเขตกทม. เพื่อให้คนกรุงเทพฯเข้าถึงบริการมากขึ้น โดยเรื่องนี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเตรียมงบฯไว้ประมาณ 1,000 ล้านบาทอีก แต่ในการเพิ่มก็ต้องมาดูรายละเอียดว่าต้องเป็นเท่าไร อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาแล้วไม่สามารถให้งบประมาณเพิ่มได้ตามที่ขอจริงๆแล้ว ทางสปสช.อาจต้องลดเป้าหมายลง ยกตัวอย่าง การผ่าตัดข้อเข่าเสื่อม ตั้งเป้า 100,000 คน อาจต้องเหลือเพียง 70,000 คน ซึ่งกรณีนี้ไม่ได้เร่งรีบ อาจทยอยทำในปีงบประมาณอื่น เพราะเป็นกลุ่มที่รอคิวรับบริการได้

ถามถึงกรณีการหารือเรื่องงบรักษาพยาบาลกองทุนพนักงานและข้าราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มีปัญหางบประมาณไม่เพียงพอในเดือนเมษายนนี้ นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า จริงๆงบเรื่องนี้จะมีปัญหาเพียงงบประมาณปี 2560 คือช่วงเดือนเมษายนนี้ แต่ยืนยันไม่ได้กระทบต่อผู้รับบริการที่เป็นข้าราชการท้องถิ่น เพราะจะมีการหารือร่วมกับกับคณะกรรมการกระจายอำนาจในเร็วๆนี้เพื่อปรับบันทึกข้อตกลงใหม่ในเรื่องการหางบประมาณเพิ่มเติม ส่วนในปีงบประมาณ 2561 สปสชงเสนอของบไปแล้ว 9,000 ล้านบาท ซึ่งไม่มีปัญหาอะไร เป็นไปตามข้อเสนอ ดังนั้น ในเรื่องการบริหารระยะยาวไม่ต้องกังวล ส่วนระยะสั้นที่มีติดขัดบ้าง เป็นเรื่องของการบริหารจัดการ แต่ในเรื่องการบริการรักษายืนยันไม่กระทบ


Cr.matichon

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์