“สนามหลวง”ใหม่ดีเดย์เปิด9ส.ค.(

“สนามหลวง”ยุคปรับปรุงใหม่ พร้อมให้ยลโฉม 9 ส.ค.นี้ เผย มีรั้วพับได้ล้อมรอบ ป้องกันผู้บุกรุกยามวิกาล

วันนี้(5 ส.ค.)ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม.เปิดเผยว่าขณะนี้สนามหลวงพร้อมจะเปิดให้บริการประชาชนอีกครั้งในวันที่ 9 ส.ค.นี้ หลังจากกทม.ได้ปิดปรับปรุงท้องสนามหลวงมาเป็นเวลากว่า 10 เดือน โดยจะมีการทำความสะอาดครั้งใหญ่ในวันที่ 7 ส.ค. และในวันที่ 9 ส.ค.จะมีพิธีตักบาตรสงฆ์ 1,985 รูป  ตั้งแต่เวลา 06.00 น.และมีพิธีพราหมณ์ บวงสรวงพระสยามเทวาธิราช และสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าในการเปิดใช้สนามหลวง รวมทั้งกิจกรรมเนื่องในงานวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 79 พรรษา 12 ส.ค.2554  ระหว่างวันที่  9 – 13 ส.ค.54 ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ถนนราชดำเนิน และบริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกทม.

ทั้งนี้ได้กำหนดหลักเกณฑ์การใช้พื้นที่สนามหลวงสำหรับประชาชนทั่วไป สามารถเข้ามาพักผ่อนเดินเล่นใช้พื้นที่สนามหลวงได้ตามปกติ ตั้งแต่เวลา 05.00-22.00น.
 
ช่วงเวลาหลังจากนั้นจะปิดรอบพื้นที่โดยใช้รั้วพับได้ที่ติดตั้งอยู่หลังต้นไม้รอบสนามหลวง ป้องกันผู้บุกรุก และการใช้พื้นที่อย่างไม่เหมาะสมในยามวิกาล โดยจะเหลือพื้นที่ทางเดินผ่ากลางสนามหลวงให้ประชาชนสามารถสัญจรได้

นายธีระชน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด(ซีซีทีวี) รอบสนามหลวง ติดตั้งไฟสปอตไลต์ด้านทิศเหนือ 1 จุด
 
และจะมีซุ้มอำนวยการที่จะมีเจ้าหน้าที่เทศกิจรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง  โดยตรวจสอบได้จากทั้งผ่านกล้องวงจรปิดบริเวณซุ้มอำนวยการ และการเดินสำรวจโดยรอบ  นอกจากนี้ยังมีการติดลำโพงรอบพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ประกาศแจ้งเตือนเวลาใกล้ปิดพื้นที่ได้ เหมือนกับการประกาศของห้างสรรพสินค้าก่อนถึงเวลาปิดทำการ  โดยขณะนี้หลักเกณฑ์การใช้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อกฎหมายอื่นๆ เพื่อออกเป็นประกาศของกรุงเทพมหานครให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป  อย่างไรก็ตามพื้นที่สนามหลวง เป็นสถานที่ที่ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานมีพระราชบัญญัติโบราณสถานคุ้มครองอยู่ ผู้ใดฝ่าฝืนหรือบุกรุกมีโทษจำคุก 10 ปี หรือปรับเป็นเงิน 1 ล้านบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งดำเนินคดีได้ทันที

ด้านนายสุวพร  เจิมรังษี  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพระนคร กล่าวว่ากทม.ไม่ได้หวงพื้นที่หรือลิดรอนสิทธิของประชาชนในการใช้ท้องสนามหลวง
 
ซึ่งหลักเกณฑ์การใช้สำหรับประชาชนทั่วไปนั้นเป็นไปตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ เช่น ห้ามทิ้งขยะ ห้ามประกอบปรุงจำหน่ายสินค้า ห้ามขูด ขีด เขียน พ่นสี ห้ามทำลายต้นไม้หญ้า ห้ามนอนหรือประกอบกิจการนวด ส่วนกรณีหาบเร่แผงลอย แม่ค้าที่มาเร่ขายเสื่อ ขายอาหารนก หรือผู้ค้าที่นำสินค้ามาตั้งวางขายเหมือนเช่นในอดีตนั้น ได้กำชับเจ้าหน้าที่ไปแล้ว หากพบว่ากลับมาในพื้นที่สนามหลวงอีก ตนถือเป็นความผิดทางวินัย นอกจากนี้เกณฑ์การใช้สนามหลวงอื่น ๆ ก็เป็นระเบียบปฏิบัติภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น ห้ามเล่นการพนัน ห้ามดื่มสุราในที่สาธารณะ ส่วนการเล่นว่าวนั้นทำได้ ส่วนการเล่นฟุตบอล ตะกร้อหรือจัดแข่งขันกีฬาใดๆ จะต้องมีการขออนุญาต หรือการจัดงานจัดกิจกรรมต่างๆ ต้องมีเกณฑ์การพิจารณาเข้มงวดมากขึ้น ทั้งนี้การดูแลพื้นที่สนามหลวงซึ่งเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ และพื้นที่ที่มีความสำคัญของชาติ มาตรการต่างๆ ที่เขตฯจะดำเนินการก็เพื่อให้สนามหลวงมีความเป็นระเบียบ และสง่างาม และยังคงเป็นสถานที่ที่ประชาชนใช้พักผ่อน และทำกิจกรรมกันเพื่อน กับครอบครัวร่วมกันได้เช่นเดิม.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์