สนองนายอนาคตวูบ!!! บ้านหรู พล.ต.อ.จุมพล รุกอุทยานป่าทับลาน สตช.สั่งด่วนให้รองผบช.ภ.5 ออกราชการแล้ว

สนองนายอนาคตวูบ!!! บ้านหรู พล.ต.อ.จุมพล รุกอุทยานป่าทับลาน สตช.สั่งด่วนให้รองผบช.ภ.5 ออกราชการแล้ว

ถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นร้อนในแวดวงสีกากี เมื่อมีรายงานข่าวผ่านสื่อมวลชนหลายสำนักว่าพล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ ที่ปรึกษา (สบ10) ได้ลงนาม โดยปฏิบัติราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่87/2560 เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจออกจากราชการไว้ก่อนทั้งนี้รายละเอียดของหนังสือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีรายละเอียดความว่า ด้วย พล.ต.ต.พงษ์เดช พรหมมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 (อดีตผู้บังคับการจังหวัดนครราชสีมา) ถูกกล่าวหากระทำผิดวินัยร้ายแรง และต้องหาคดีอาญา ตามคดีที่ 43/60 ลงวันที่ 6 ก.พ. ของ สภ.วังน้ำเขียวจ.นครราชสีมา โดยถูกกล่าวหากระทำความผิดฐาน

 

1.ก่อสร้างหรือทำด้วยประการใดอันเป็นการทำลายป่า หรือยึดครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ใดครอบครองป่าที่ได้ถูกแผ้วถางโดยฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติมาตราก่อนให้สันนิษฐานว่าบุคคลนั้นแผ้วถางป่านั้น ตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2584

 

 

2.ยึดหรือครอบครองที่ดิน รวมตลอดถึงก่นสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า, ทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายหรือทำให้เสื่อมสภาพแก่ดิน หิน กรวด หรือทราย ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 3.กระทำด้วยประการใดๆ โดยมิชอบด้วยกฎหมายอันเป็นการทำลายหรือทำให้สูญหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นของรัฐ หรือเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายให้แก่รัฐ ตามมูลค่าทั้งหมดของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลาย สูญหาย หรือเสียหายไปนั้น ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 4.ยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่นสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่า ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 เหตุเกิดบริเวณป่าบ้านสุขสมบูรณ์ หมู่ที่ 2 ตำบลไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ระหว่าง วันที่17 ธันวาคม 2546 ถึง 6 กุมภาพันธ์ 2560 ต่อเนื่องกัน และมีเหตุให้พักราชการได้ตามกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการสั่งพักราชการ และการสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน พ.ศ.2547 ข้อ3(1) คือถูกตั้งกรรมการสอบสวนและต้องหาในคดีอาญา ในเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับความประพฤติและพฤติการณ์อันไม่น่าไว้วางใจ และถ้าผู้นั้นยังคงอยู่ในหน้าที่ราชการ อาจเกิดความเสียหายแก่ราชการและได้พิจารณาแล้วเห็นว่าการสอบสวนพิจารณาคดี ที่เป็นเหตุให้สั่งพักราชการนั้นอาจจะไม่แล้วเสร็จโดยเร็ว

 

ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามมาตรา 95 พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 และกฎก.ตร.ว่าด้วยการสั่งพักราชการและการสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน พ.ศ.2547 ประกอบคำสั่งตร.ที่เกี่ยวข้อง อาทิ การมอบหมายหน้าที่งานบริหาร 2จึงให้ พล.ต.ต.พงษ์เดช พรหมมิจิตร ออกจากราชการไว้ก่อน เพื่อรอฟังผลการสอบสวนพิจารณาทางวินัย ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 

อนึ่งผู้ถูกสั่งให้ออกจากราชการมีสิทธิอุทธรณ์ ต่อก.ตร.ได้ ภายใน 30 วัน นับแต่รับทราบคำสั่งและหากจะฟ้องโต้แย้งคำสั่งหรือคำวินิจฉัยอุทธรณ์ ให้ทำคำฟ้องเป็นหนังสือยื่นต่อศาลปกครอง หรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนไปยังศาลปกครองภายใน 90 วัน นับแต่ได้รับแจ้ง หรือรับทราบคำวินิจฉัยอุทธรณ์ หรือภายใน 90 วัน นับแต่ผู้ฟ้องคดีได้มีหนังสือร้องขอทราบผลวินิจฉัยอุทธรณ์ สั่ง ณ วันที่ 26 ก.พ. 2560

 

ทั้งนี้ข้อกล่าวหาดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ตำรวจกองปราบปราม ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทหารมณฑลทหารบกที่ 21 และตำรวจ สภ.วังน้ำเขียว ลงพื้นที่ร่วมกันเข้าตรวจสอบบ้านพักตากอากาศ บริเวณป่าบ้านสุขสมบูรณ์ หมู่ 2 ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เนื้อที่ 13 ไร่ 1 งาน 75 ตารางวา ลักษณะก่อสร้างบ้านพักตากอากาศ รั้วรอบขอบชิด ทั้งที่ราบและเนิน และทราบว่าบ้านพักตากอากาศหลังดังกล่าว พล.ต.ต.พงษ์เดช ปัจจุบันตำแหน่ง รอง ผบช.ภาค 5 และนางชญานิศฐ์ มอบต่อให้ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีต รอง ผบ.ตร.ซึ่งภายในบ้านพักได้พบภาพถ่ายของ พล.ต.อ.จุมพล และภรรยา ตั้งอยู่หลายจุด เจ้าหน้าที่จึงร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเขียว เพื่อดำเนินคดี พร้อมกล่าวหา พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีต รอง ผบ.ตร. พล.ต.ต.พงษ์เดช พรหมมิจิตร รอง ผบช.ภ.5 และนางชญานิศฐ์ พิศิษฐวานิช เป็นผู้ครอบครองตามความผิดว่าด้วยการป่าไม้

 

 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์