สนพ.การันตีภาคขนส่งได้ใช้แน่น้ำมันราคาถูก 15 พ.ค.

สนพ.การันตีภาคขนส่งได้ใช้แน่น้ำมันราคาถูก 15 พ.ค.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 30 เมษายน 2549 12:59 น.

สนพ.ระบุน้ำมันราคาถูกภาคการขนส่งใช้ได้แน่นอน 15 พ.ค. เชื่อจะสามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการได้หากดีเซลไม่ขยับไปใกล้ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล คาดปัญหาอิรักน่าจะมีทางออกที่ดีจนไม่ส่งผลกระทบให้น้ำมันแพงไปกว่าปัจจุบันมากนัก หวัง 2 เดือนราคาน้ำมันจะลดต่ำลง

นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า โครงการน้ำมันดีเซลราคาพิเศษเพื่อช่วยเหลือภาคขนส่ง ในอัตรา 1 บาท/ลิตร ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเพิ่มเติม จากการลดเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 1 บาท/ลิตรนั้น จะมีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ หลังจากกระทรวงคมนาคมได้ส่งข้อมูลปริมาณรถยนต์ เรือโดยสารเส้นทางขนส่งทั่วประเทศมาให้ สนพ.แล้ว ในสัปดาห์นี้ สนพ.จะร่วมประชุมกับผู้ประกอบการรถโดยสาร และผู้ค้าน้ำมัน เพื่อแบ่งการจัดสรรน้ำมันด้วยระบบฟลีตการ์ดว่ารายใดจะให้บริการกับกลุ่มใดบ้าง ซึ่งปริมาณน้ำมันที่คาดว่าจะใช้ในโครงการนี้อยู่ที่ประมาณ 9.5 ล้านลิตร/วัน จำนวนรถโดยสารประมาณ 221,000 คัน

นายเมตตา เชื่อมั่นว่า มาตรการที่ใช้รองรับภาวะราคาน้ำมันแพงดังกล่าวที่รวมแล้วให้การช่วยเหลือกลุ่มขนส่งสาธารณะรวม 2 บาท/ลิตรนั้น เพียงพอจะรองรับการปรับขึ้นของราคาน้ำมันดีเซลได้ โดยหากไม่ปรับขึ้นอีก 10 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล หรือปรับเพิ่มขึ้นไปถึงระดับ 100 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เพราะล่าสุดทางกลุ่มขนส่งประกาศว่าหากราคาน้ำมันดีเซลไม่ปรับถึง 28 บาท/ลิตรแล้วจะไม่ประกาศปรับขึ้นค่าโดยสารอีก

กระทรวงพลังงานร่วมกับผู้ค้าน้ำมันจะใช้มาตรการลดราคา 2 บาทต่อลิตร รวมประมาณ 3 เดือนเพราะเชื่อว่าราคาน้ำมันที่แพงขึ้นมากจากวิกฤตการณ์นิวเคลียร์อิหร่านนี้น่าจะสิ้นสุดลงในเดือน 1-2 เดือนนี้ เพราะทั่วโลกรวมทั้งกลุ่มโอเปกต่างมีท่าทีที่ดีในการที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหา เพราะไม่ต้องการให้ราคาน้ำมันสูงเกินไป นายเมตตา กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 เมษายน ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือไอเออีเอ ที่นำเสนอต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่าอิหร่านไม่ได้ทำตามมติไอเออีเอเรื่องการทดลองนิวเคลียร์ โดยสหรัฐพร้อมจะเคลื่อนไหวกดดันให้เกิดการคว่ำบาตร แต่มีหลายประเทศ เช่น จีน ไม่เห็นด้วย จนเป็นที่หวั่นเกรงว่า หากเกิดการคว่ำบาตรหรือใช้กำลังอาวุธกับอิหร่าน จะส่งผลทำให้เกิดปัญหาราคาน้ำมันดิบแพงขึ้นหรืออาจเกิดการขาดแคลน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์