สนช. เชิญกรมควบคุมโรคแจงสถานการณ์ โรคเมอร์ส ยืนยันไม่มีการปิดข้อมูล

สนช. เชิญกรมควบคุมโรคแจงสถานการณ์ โรคเมอร์ส ยืนยันไม่มีการปิดข้อมูล


เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. เวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสาธารณสุข สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้เชิญตัวแทนจากกรมควบคุมโรคเข้าชี้แจงสถานการณ์เกี่ยวโรคเมอร์ส นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธาน กมธ.การสาธารณสุข สนช. กล่าวว่า ผลการชี้แจงจากกรมควบคุมโรควันนี้ พบว่า โรคเมอร์สไม่ได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว เพราะมีอัตราการแพร่เชื่อ 1 คน ต่อ 1 คน ต่ำว่าอัตราการแพร่เชื้อของโรคซาร์ถึง 5 เท่า รวมถึงต่ำกว่าโรคไข้หวัดนกและอีโบลาอีกด้วย ทั้งนี้กรมควบคุมโรกใช้มาตรการป้องกันโรคอย่างได้ผล เพราะไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดการแพร่โรกนี้ไปในวงกว้าง เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและทำลายความน่าเชื่อถือของประเทศ

นพ. โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคมีความโปร่งใสไม่มีการปกปิดข้อมูลของผู้ติดเชื้อหรือผู้เสียชีวิต ดังนั้นจึงไม่อยากให้ประชาชนวิตกกังวลหรือเชื่อข่าวลือตามโชเชียลเน็ตเวิร์ค ว่ามีผู้ติดเชื้อตามจุดต่างๆ ขณะเดียวกันทางกรมควบคุมโรคได้พยายามให้ความรู้และชี้แจงกับประชาชนเกี่ยวกับโรคเมอร์สอยู่ตลอด ว่ากรมฯ มีมาตรการที่เข้มข้นและจริงจังที่ได้รับการยอมรับจากองค์กรอนามัยโลก ซึ่งอยากขอร้องประชาชนโดยเฉพาะผู้ที่เดินทางไปยังประเทศในตะวันออกกลางและประเทศเกาหลีใต้ เมื่อกลับมาหากพบว่ามีอาการไข้หรือทางเดินหายใจอักเสบ ขอให้รีบไปรับการตรวจจากผู้เชี่ยวชาญ โดยโทรแจ้งที่หมายเลข 1669 ซึ่งจะมีรถพยาบาลไปรับผู้มีอาการผิดปกติ เพราะไม่ต้องการให้ผู้มีอาการดังกล่าวสัมผัสกับบุคคลอื่น เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ที่ปรึกษา กมธ.ฯ และนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า โรคเมอร์ไม่ใช่โรคใหม่ เพราะเกิดขึ้นในกลุ่มประเทศในตะวันออกกลางตั้งแต่เดือน ก.ย. พ.ศ. 2555 จนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อราว 1,300 คน แต่ไม่สามารถขจัดโรคนี้ให้หมดไปจากโลก เพราะแหล่งเชื้อโรคมาจากอูฐซึ่งเป็นสัตว์ใหญ่ไม่สามารถทำลายให้ต้นตอของโรคหมดไปได้ จึงเป็นเหตุให้เชื้อโรคข้ามมาสู่คน

ทั้งนี้สาเหตุที่เกิดความหวาดกลัว เพราะขณะนี้ประเทศเกาหลีมีผู้ติดเชื้อ 175 คน ซึ่งมีอัตราการตาย 15% โดยส่วนใหญ่ทั้งในตะวันออกกลางและเกาหลีใต้เป็นผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี เพราะผู้ป่วยมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว ส่วนผู้ติดเชื้อที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปี ยังพบว่ามีอัตราการน้อย เนื่องจากส่วนใหญ่มีร่างกายแข็งแรง ดังนั้นขอย้ำว่าโรคนี้ติดต่อได้ยากกว่าโรคอื่นๆ


ขอบคุณข่าวสารดีๆจาก :: http://www.posttoday.com/

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์