สนข.จ่อเคาะโมโนเรลรถไฟฟ้าสายเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ลั่นปีนี้ประมูลสี′ชมพู-เขียว′แน่

สนข.จ่อเคาะโมโนเรลรถไฟฟ้าสายเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ลั่นปีนี้ประมูลสี′ชมพู-เขียว′แน่


นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า สนข.ได้ออกแบบเบื้องต้นเกี่ยวกับการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทางรวม 30.4 กิโลเมตรแล้ว โดยกำหนดให้เป็นรถไฟฟ้ามวลเบา (โมโนเรล) วงเงินก่อสร้าง 5.7 หมื่นล้านบาท จะใช้เวลาจัดทำเอกสารประกวดราคาประมาณ 8 เดือน

โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคมนี้
หลังจากนั้น จะเสนอขออนุมัติโครงการ สามารถเปิดประกวดราคาหาผู้รับเหมาได้ในเดือนมีนาคม 2557 และเริ่มก่อสร้างได้ทันที ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปีแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการ


"หากไม่มีปัญหาอะไร ก็จะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2557 อย่างแน่นอน โดยโครงการดังกล่าวจะใช้งบประมาณภายใต้ พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทด้วย" นายจุฬากล่าว


นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม และประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ขณะนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ม.) ได้ส่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดของ สนข. หลังจากนั้น จึงจะเสนอให้กระทรวงคมนาคมเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการ เพื่อดำเนินการประกวดราคาต่อไป โดยทั้ง 2 โครงการ จะประกวดราคาได้ภายในปีนี้อย่างแน่นอน


ทั้งนี้ ในส่วนของการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ช่วงพญาไท-ดอนเมือง ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างเร่งหาที่ปรึกษาเข้ามาดำเนินโครงการ เนื่องจากมีความพร้อมที่จะดำเนินงานมากที่สุด คาดว่า จะสามารถเปิดประกวดราคาได้ในปีนี้เช่นเดียวกัน


"ส่วนหนึ่งต้องรอให้การออกแบบรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ชัดเจนในเรื่องของแนวการวางรางก่อน เพราะเป็นเส้นทางที่มีรถไฟฟ้าความเร็วสูงผ่านด้วย จากเดิมที่มีรถไฟฟ้าสายสีแดง และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์เท่านั้น" นางสร้อยทิพย์กล่าว


นางสร้อยทิพย์กล่าวว่า เบื้องต้นอาจจะก่อสร้างช่วงพญาไท-บางซื่อก่อน เพราะไม่ต้องรอรายละเอียดการวางรางจากช่วงสถานีกลางบางซื่อของรถไฟฟ้าสายสี แดงถึงดอนเมือง หากช่วงดังกล่าวกำหนดรายละเอียดชัดเจนก็สามารถดำเนินการต่อไปจนถึงดอนเมือง ได้ทันที ซึ่งจะช่วยให้โครงการรวดเร็วมากขึ้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์