สธ.ไม่เปิดทางด่วนไข้หวัด 2009 ยันรับมือได้

สาธารณสุข เผยยอดผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ ในโรงพยาบาลทั้งหมด มีเพียงร้อยละ 20 ลั่นยังไม่จำเป็นต้องเปิดช่องทางพิเศษ แจงโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา มีเตียงรองรับผู้ป่วยไข้หวัดไม่พอ เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่...


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเปิดประชุมสมัชชาสุขภาพ ครั้งที่ 3

ขณะนี้สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ยังไว้วางใจไม่ได้ เพราะจำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทั้งหมด เป็นผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวนถึงร้อยละ 20 แต่ยังไม่จำเป็นต้องเปิดช่องทางพิเศษ สำหรับผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ เพราะพบว่าตัวเลขผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 ในจังหวัดที่พบผู้ป่วยสูงที่สุด 10 จังหวัด พบมีเฉลี่ยโรงพยาบาลละ 2-22 คนเท่านั้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของแต่ละโรงพยาบาล


สำหรับโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ที่มีข่าวว่าจำนวนผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่มาก จนเตียงที่รองรับผู้ป่วยไม่เพียงพอนั้น เป็นภาวะปกติของโรงพยาบาลขนาดใหญ่

และมีผู้มารับบริการจำนวนมาก และแม้ว่าองค์การ อนามัยโลกได้ลดระดับโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลแล้วก็ตาม แต่ก็ต้องดูแลตัวเอง โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน ถ้ามีอาการป่วยขอให้พบแพทย์ทันที หากแพทย์พบว่าเป็นไข้หวัดใหญ่จะให้ยาโอเซลทามิเวียร์ทันที โดยไม่ต้องรอผลการตรวจ ว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งเป็นมาตรการของ สธ. ที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ขอให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่ม เสี่ยงทั้ง 7 กลุ่ม ไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัด ใหญ่ ที่ สธ.กำลังให้บริการฟรี ที่โรงพยาบาลภาครัฐทั่วประเทศ ซึ่งจะสร้างภูมิต้านทาน ป้องกันโรคไข้หวัด ใหญ่ได้ 3 สายพันธุ์ ทั้งไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล 2 สายพันธุ์และไข้หวัดใหญ่ 2009 จนถึงวันที่ 31 ต.ค.นี้ ส่วนผู้ที่อยู่นอกกลุ่มเสี่ยงสามารถรับวัคซีนนี้ได้ แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์