สธ.ไม่ขัดร่นปิดเทอมสกัดไข้หวัด2009

คมชัดลึก :"วิทยา " ไม่ขัดหากกระทรวงอื่นเห็นพ้องร่นปิดภาคเรียนระงับแพร่เชื้อ สั่งเลขาอย.กวดขัดเจลล้างมือปลอม ด้านรร.นครสวรรค์พบนักเรียนติดหวัด 2009 แล้ว 6 ราย ล่าสุดเรียกประชุมผู้บริหาร ครู ก่อนขอมติปิดโรงเรียน 3 วัน

(14ก.ค.) นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 16 ก.ค.กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะหารือผู้เชี่ยวชาญการระบาดของสธ. โรงเรียนกวดวิชา และกระทรวงศึกษาธิการ

ว่าจะมีมาตรการอะไรที่ยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคหวัดใหญ่ 2009 ได้ ซึ่งโรงเรียนกวดวิชาที่ได้รับอนุญาตก็คงจะมีมาตรการป้องกัน โดยแนะนำเด็กที่มีไข้ ป่วย ให้กลับบ้านไม่ต้องมาเรียน การแจกเจลล้างมือ และการเรียนร่วมให้ใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งใครที่ทำก่อนก็จะได้รับอานิสงส์ให้เปิดโรงเรียนก่อน 
 
ส่วนข้อเสนอพล.ต.สนั่น ขจรประศาสตร์ รองนายกฯที่เสนอให้เลื่อนปิดภาคเรียนเร็วขึ้นนั้น จะมีการหารือในภาคบ่าย

โดยประชุมกับทุกกระทรวงที่เป็นกรรมการ ซึ่งหากกระทรวงอื่นเห็นพ้อง สธ.ก็ไม่ขัดข้อง แต่เกรงว่าเมื่อทำอะไรจะกระเทือนกับส่วนอื่น แต่ทั้งนี้หากเน้นย้ำว่าคนป่วยต้องอยู่กับบ้านเพื่อหยุดการแพร่กระจายของเชื้อก็จะดีที่สุด หากหยุดการแพร่เชื้อได้ก็สามารถชะลอการแพร่ระบาดได้
 
สำหรับวัคซีนป้องกันหวัดใหญ่ 2009 นั้น นายวิทยา กล่าวว่า ต้องผ่านกระบวนการทดลองก่อน โดยเริ่มทดลองตั้งแต่ในหลอดแก้วแล้วขยายทดลองในสัตว์และคน

แต่ในต่างประเทศเริ่มทดลองตั้งแต่เดือน มี.ค. เม.ย. คาดว่าเดือน ต.ค.ก็จะได้ แต่ผู้บริโภคทั่วโลกที่เสนอไป อเมริกามากสุด แต่มีข้อท้ายสัญญาว่าจะไม่รับผิดในผลข้างเคียง ดังนั้นของเราคงไม่ใช่ว่าทดลองเสร็จแล้วจะใช้ได้เลย เพราะต้องผ่านการทดลองจากองค์การอนามัยโลกก่อน นายวิทยา ยังกล่าวถึงเจลล้างมือปลอมว่า ไม่คิดว่าจะมีการหาประโยชน์บนความทุกข์ของประชาชน ซึ่งตนจะเรียนเลขาธิการอย.ให้กวดขันเรื่องนี้ ส่วนจะมีการระงับการเล่นคอนเสิร์ตเพื่อหยุดการแพร่เชื้อหรือไม่นั้น รมว.สธ. กล่าวว่า ขอดูตัวเลขจากผู้เชี่ยวชาญก่อนว่าหลังจากคอนเสิร์ตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีใครป่วยบ้าง ถ้ามีมากก็คงจะมีมาตรการออกมา
 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ไข้หวัด 2009 ที่นครสวรรค์มีการแพร่ระบาดตามสถานศึกษาต่างๆหลายแห่ง

โดยเฉพาะสถานศึกษาระดับมัธยมทั้งสถานศึกษาของรัฐและเอกชน โรงเรียนหลายแห่งจัดประชุมเพื่อวางแนวทางในการปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยของคณะครู-นักเรียน และเจ้าหน้าที่ ล่าสุดผู้บริหารโรงเรียนในนครสวรรค์ ประชุมปรึกษาหารือตรวจสอบหาข้อมูลโรคและหามติจากที่ประชุมครู เพื่อดำเนินการสั่งการต่อไปตามอำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา และหากมีการสั่งหยุดเรียนต้องมีการจัดสอนชดเชยให้ครบตามเวลา 
 
นางสาวบุบผา เสนาวิน ผู้อำนวยการโรงเรียนนคสวรรค์ กล่าวว่า
ได้เชิญคณะครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งหมดเข้าประชุมปรึกษาหารือหาข้อมูล และรายงานการปฏิบัติการคัดกรองนักเรียน โดยช่วงที่ผ่านมาทางโรงเรียนได้จัดทำความสะอาดโรงเรียน เช่น โรงอาหาร โต๊ะอาหาร ห้องน้ำ ประตู หน้าต่าง ลูกบิด ราวบันได 
 
ซึ่งอาจเป็นส่วนที่ทำให้มีการแพร่เชื้อโรคได้ และทำการตรวจสอบคัดกรองนักเรียนในช่วงเช้าหลังเข้าแถวเคารพธงชาติทุกวัน

เพื่อตรวจหานักเรียนที่มีอาการป่วยเป็นหวัด พร้อมทั้งติดตามอาการ โดยประสานงานกับผู้ปกครองให้นำนักเรียนไปทำการตรวจรักษาที่โรงพยาบาล นางสาวบุบผา กล่าวว่า จากการตรวจติดตามผลได้รับแจ้งจากผู้ปกครองพบว่ามีนักเรียนที่ป่วยเป็นโรคหวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 รวม 6 คน เป็นนักเรียนชั้นม.1 จำนวน 3 คน คือ นักเรียนชั้น ม.3 จำนวน 2 คน นักเรียนชั้นม. 4 อีก1 คน ซึ่งนักเรียนทั้งหมดเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลและ หายเป็นปกติดีแล้ว 
 
ทั้งนี้จากการประชุมครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่ประชุมมีมติให้หยุดเรียนเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-17 กรกฎาคม 2552

และให้เลื่อนการสอบกลางภาคเรียนจากกำหนดเดิมในวันที่ 20- 24 กรกฎาคม 2552 ออกไปอีก 1 สัปดาห์ คือ ทำการสอบกลางภาคเรียนในวันที่ 27-31 กรกฎาคม 2552 และ ทางโรงเรียนจะมีหนังสือราชการแจ้งไปยังผู้ปกครองทุกท่านให้ทราบโดยทั่วกัน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์