สธ.ให้ด่านสนามบินประสาน 13 สายการบินยุโรปแจกเอกสารป้องกันเชื้ออีโคไล

“จุรินทร์” ให้ด่านประจำท่าอากาศสุวรรณภูมิ ประสาน 13 สายการบินจากยุโรป เพื่อแจกเอกสารคำแนะนำเรื่องโรคจากเชื้อแบคทีเรียอีโคไลชนิดรุนแรงโอ 104 เริ่มวันนี้เป็นต้นไป ล่าสุดสถานการณ์วันนี้ยังทรงตัว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้ามาตรการป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดรุนแรง โอ 104

ซึ่งกำลังเกิดขึ้นและเป็นปัญหาในประเทศยุโรปว่า จากการประชุมประเมินสถานการณ์ของวอร์รูมกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งตั้งอยู่ที่กรมควบคุมโรค พบว่ายังมีรายงานใน 12 ประเทศเท่าเดิม และนักระบาดวิทยาอยู่ระหว่างเร่งค้นหาสาเหตุการติดเชื้อดังกล่าวที่แท้จริง โดยในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขไทย ในวันนี้ได้จัดทำเอกสารคำแนะนำเรื่องการติดเชื้อแบคทีเรียอีโคไลชนิดรุนแรง โอ 104 (Enterohaemorrhagic E.coli O104) เพื่อแจกให้ผู้ที่เดินทางมาจาก 13 ประเทศในยุโรปทั้งคนไทยและต่างชาติ เป็นฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยได้ให้ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ประสานกับ 13 สายการบินที่มาจากยุโรป ได้แก่ ประเทศเยอรมนี ออสเตรีย สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ โปแลนด์ สเปน สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และประเทศลักแซมเบิร์ก ซึ่งจะบินเข้าไทยวันละประมาณ 15-20 เที่ยว ประมาณ 3,000-5,000 คน เพื่อให้การดูแลได้อย่างทันท่วงที หากมีผู้ป่วยเกิดขึ้น

คำแนะนำดังกล่าวมี 2 ส่วนได้แก่คำแนะนำให้ผู้ที่มีอาการปิดปกติดังต่อไปนี้ภายใน 7 วัน ได้แก่
 
ถ่ายอุจจาระเหลวเป็นน้ำ หรือมีเลือดปน หรือมีมูกเลือดปน หรือสงสัยภาวะไตวาย เช่น มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปริมาณปัสสาวะน้อยลงอย่างทันทีทันใด ให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชนด่วน หรือแจ้งเจ้าหน้าที่ประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศที่สนามบินสุวรรณภูมิ ภูเก็ต กระบี่ และเชียงใหม่ โดยต้องแจ้งประวัติเดินทางมาจากยุโรปให้เจ้าหน้าที่ทราบด้วย เพื่อที่แพทย์จะทำการรักษาได้อย่างถูกต้อง

และคำนำในการดูแลสุขภาพ ป้องกันการติดเชื้อโรคทางเดินอาหาร โดยให้รับประทานอาหารสุก สะอาด และล่างมือบ่อยๆ

หลีกเลี่ยงการนำพืชผักผลไม้จากประเทศยุโรปติดตัวมาบริโภคในประเทศไทย หากจะรับประทานขอให้ปรุงสุก เนื่องจากเชื้อนี้จะตายเมื่อถูกความร้อน 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป โดยกรมควบคุมโรคได้จัดส่งเอกสารคำแนะนำดังกล่าวไปให้ 13 สายการบินแล้วตั้งแต่ในช่วงบ่ายวันนี้แล้ว

ทางด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในวันนี้กรมควบคุมโรคได้เปิดสายด่วนสำหรับให้บริการประชาชนในเรื่องโรคอุจจาระร่วงที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดรุนแรง อี.โคไล สายพันธุ์ โอ 104 ตลอด 24 ชั่วโมง ที่หมายเลข 0-2590-3333 และ 1422

นอกจากนี้ นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการไปยังนายแพทย์สาธารณสุขทุกจังหวัด

และขอความร่วมมือกรุงเทพมหานคร เพื่อเตรียมพร้อมรับมือการระบาดของโรคอีโคไล ดังนี้ 1.เฝ้าระวังผู้ป่วยโรคจากเชื้อแบคทีเรีย อีโคไลชนิดรุนแรง โดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติเดินทางจากทวีปยุโรปหรือคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย 2.เร่งรัดการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผู้ที่เดินทางไป-กลับยุโรป ประชาชนทั่วไป บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข 3.กำชับให้แพทย์ดูแลผู้ป่วยอย่างถูกต้อง รวดเร็ว และเหมาะสม.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์