สธ.แนะพ่อแม่ชื้อของเล่นกระตุ้นการเรียนรู้ลูก

เดลินิวส์

นายแพทย์ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา อธิบดีกรมอนามัย ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการเลือกของเล่นให้เด็กว่า ขณะนี้ในท้องตลาดมีของเล่นสำเร็จรูปวางจำหน่ายจำนวนมาก ของเล่นเป็นสื่อกลางการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทุกๆด้าน โดยเฉพาะความเฉลียวฉลาด โดยเด็กวัยแรกเกิด จนถึงอายุ 5 ขวบ ซึ่งทั่วประเทศมีประมาณ 4 ล้านคน เป็นช่วงที่มีความสำคัญที่สุด เนื่องจากเป็นจุดเริ่มต้นของการวางรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็ก พ่อแม่จะต้องให้ความสำคัญ เพราะความฉลาดหรือไอคิวของเด็กนั้น ร้อยละ 60 ได้มาจากการเลี้ยงดูเด็ก โดยเฉพาะการเลี้ยงลูกของพ่อแม่ยุคใหม่นี้ มักจะเลี้ยงลูกหน้าจอทีวี ให้ลูกนั่งดูการ์ตูน หรือนั่งเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ เพราะคิดว่าทำให้เด็กไม่รบกวนพ่อแม่ ซึ่งจะเป็นการจำกัดพัฒนาการของเด็กโดยไม่รู้ตัว เพราะการเล่นของเล่นนั้นจะทำให้เด็กได้เรียนรู้ตนเอง เรียนรู้โลกเรียนรู้ชีวิต ซึ่งจะมีอิทธิพลต่อการสร้างลักษณะนิสัยและบุคลิกภาพของเด็กเมื่อเติบโตขึ้นด้วย

นายแพทย์ณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ในการเลือกซื้อของเล่นให้ลูกอายุต่ำกว่า 6 ขวบนั้น

จะต้องคำนึงให้เหมาะสมกับวัยของเด็ก ของเล่นไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง ทันสมัย หรือวางจำหน่ายในท้องตลาดเท่านั้น ของเล่นเหล่านี้ยังสามารถใช้วัสดุท้องถิ่น หรือประดิษฐ์เองก็ได้ โดยหลักเกณฑ์สำคัญในการเลือกซื้อของเล่นเด็กให้ยึด 4 ป. กล่าวคือ ป.ที่1.ได้แก่ ความปลอดภัยในการเล่น ของเล่นต้องไม่มีชิ้นส่วนหลุดหรือแตกหักง่าย ไม่แหลมคม ทำด้วยวัสดุและสีที่ไม่มีพิษภัยต่อเด็ก ที่สำคัญขนาดไม่ควรเล็กจนเกินไป อาจทำให้เด็กกลืนหรือหยิบใส่จมูกหรือเข้าปากได้

ป.ที่2คือประโยชน์ในการเล่น

ของเล่นที่เลือกให้ลูกต้องมีสีสะดุดตา และมีการออกแบบที่ส่งเสริมให้เด็กใช้ความคิดสร้างสรรค์ ป.ที่ 3.คือประสิทธิภาพในการใช้เล่น ของเล่นควรมีความทนทาน และทำให้เด็กได้ประสบการณ์ตรงและเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง และยังสามารถปรับเปลี่ยนใช้ได้ในทุกโอกาส และป.สุดท้ายคือความประหยัด ของเล่นที่ดี ไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง หรือผลิตด้วยเทคโนโลยีทันสมัย แต่ควรหาได้ง่าย ราคาย่อมเยา ทำจากวัสดุที่หาได้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นหรือวัฒนธรรมพื้นบ้าน

ทางด้านนายแพทย์สมศักดิ์ ภัทรกุลวณิชย์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมสุขภาพ กรมอนามัย กล่าวว่า

เด็กแต่ละวัยจะเล่นแตกต่างกัน เด็กอายุต่ำกว่า 1 ขวบ จะชอบของที่ถือได้ มีสีสดใส เช่น โมบายปลาตะเพียน ของเล่นบีบมีเสียง ตุ๊กตาผ้ารูปสัตว์ แต่จะต้องระวังเพราะเด็กวัยนี้ชอบเอาของเล่นเข้าปาก จึงต้องระมัดระวังความปลอดภัยโดยเฉพาะของเล่นที่มีขนาดเล็ก เด็กในช่วงอายุ1-2 ขวบ เด็กวัยนี้ชอบเกาะเครื่องเรือน เดินจากที่หนึ่งไปที่หนึ่ง ฝึกการเคลื่อนไหว ของเล่นที่เหมาะสมควรเป็นของเล่นที่ลากจูงได้ เช่นรถไฟ รถลากต่อเป็นขบวน เด็กในช่วงอายุ3-4 ขวบ วัยนี้กล้ามเนื้อแขนขาจะแข็งแรงขึ้น ของเล่นที่เหมาะสมได้แก่ ของเล่นเลียนแบบของจริง ภาพตัดต่อ หรือหนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมให้เด็กได้ใช้จินตนาการและพัฒนาการทางด้านความคิด เด็กช่วง อายุ 5-6 ขวบ จะชอบเล่นกลางแจ้งกับเครื่องเล่นสนาม เครื่องเล่นที่มีลูกล้อ ขับขี่ได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์