สธ.แถลงยัน ยังไม่มีผู้ป่วยอีโบล่าในไทย แต่มีหญิงเดินทางจากไลบีเรีย ป่วยขณะเดินทาง

สธ.แถลงยัน ยังไม่มีผู้ป่วยอีโบล่าในไทย แต่มีหญิงเดินทางจากไลบีเรีย ป่วยขณะเดินทาง

สธ.แถลงยัน ยังไม่มีผู้ป่วยอีโบล่าในไทย แต่มีหญิงเดินทางจากไลบีเรีย ป่วยขณะเดินทาง - รอตรวจสอบ

เมื่อเวลา 18.30 น.ที่ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
 
แถลงข่าวด่วนกรณีมาตรการเฝ้าระวังโรคอีโบล่า ว่า ขณะนี้มีหญิง อายุ 48 ปี ซึ่งทำงานอยู่ที่ประเทศไลบีเลีย ​ได้เดินทางมาจากประเทศไลบีเรีย ​วันที่ 18 ส.ค. เปลี่ยนเครื่องที่ประเทศเคนยา และ​มาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ วันที่ 19 ส.ค.​ ในระหว่างการเดินทางมีอาการปวดหัว และมีผื่นขึ้น แต่ไม่มีไข้ เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย ได้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเอกชน โดยแพทย์วินิจฉัยเบื้องต้นว่า เป็นลมพิษ จากนั้นได้เข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง แต่ก็ยังมีความกังวล จึงได้โทรแจ้งสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 เจ้าหน้าที่จึงได้ไปรับตัวมายังสถาบันบำราศนราดูร เพื่อเฝ้าระวัง โดยแพทย์ได้ตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบไข้  ซึ่งเป็นอาการบ่งชี้ของโรคอีโบล่า แต่ตามมาตรฐานการเฝ้าระวัง​ จึงได้จัดให้เป็นผู้ที่อยู่ในระหว่างสอบสวนโรค ไม่ใช่ผู้ต้องสงสัยว่าป่วย

“ตามมาตรฐานการเฝ้าระวังโรค นอกจากติดตามอาการของหญิงรายดังกล่าว กรมควบคุมโรค ยังได้ติดตามผู้ใกล้ชิดอีก 13 ราย ซึ่งมีทั้งผู้ที่ร่วมเดินทางมาด้วยกัน ญาติผู้ใกล้ชิด และพนักงานในโรงแรมที่หญิงรายดังกล่าวเข้าพัก ซึ่งกระบวนการทั้งหมด เป็นมาตรฐานการเฝ้าระวังโรค ไม่อยากให้ประชาชนแตกตื่นหรือเข้าใจผิด ซึ่งการเปิดเผยถือเป็นการทำให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบเฝ้าระวัง” นพ.ณรงค์ กล่าว

นพ.ณรงค์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดระบบการรับมือกับไวรัสอีโบลา  ทั้งระบบการตรวจเฝ้าระวัง  การรักษา การตรวจยืนยันและวินิจฉัยโรคไวรัสอีโบลา 

โดยได้ตั้งคณะทำงานวินิจฉัยยืนยัน 1 ชุด ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาและด้านการแพทย์  โดยมีศ.นพ.ประเสริฐ  ทองเจริญ เป็นประธาน  ซึ่งจะให้คำแนะนำในการวินิจฉัยรักษาผู้ป่วยที่เข้าข่ายสงสัยทุกราย  โดยจะพิจารณาข้อมูลทั้งด้านผลการตรวจทางคลินิก  ผลการสอบสวนด้านระบาดวิทยาและผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ  และในวันที่ 22 ส.ค. นี้ จะมีการจัดอบรมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการทั้งโรงพยาบาลรัฐ เอกชน ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์

“ขอแนะนำให้ประชาชนติดตามข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข ไม่ควรเชื่อข้อมูลที่เผยแพร่ทางสื่อโซเซียลมีเดียโดยยังไม่ได้ตรวจสอบ เนื่องจากอาจคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง และอาจทำให้ตื่นตระหนกในวงกว้าง  ไม่ส่งผลดีต่อประเทศ โดยทีมโฆษกของกระทรวงสาธารณสุขจะมีการแถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์การระบาดเป็นประจำทุกวัน” ปลัด สธ กล่าว  

นพ.ศุภมิตร ชุณสุทธิวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารรสุข กล่าวว่า ความจริงแล้วหญิงรายดังกล่าว

ไม่จำเป็นต้องเข้ากระบวนการด้วยซ้ำ เพราะไม่มีอาการไข้ ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ของโรค แต่เพื่อความสบายใจและทำให้มาตรการเฝ้าระวังเข้มงวด จึงได้รับตัวหญิงรายดังกล่าวมาทำการติดตาม สอบสวนโรคอย่างใกล้ชิด โดยแพทย์ได้ตรวจสอบไม่พบว่ามีไข้แต่อย่างใด ส่วนผื่นที่พบขึ้นตามตัวเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ ซึ่งเบื้องต้นตามผลการตรวจของโรงพยาบาลเอกชน ว่า เป็นเพียงลมพิษ นอกจากนี้ จากการสอบสวนประวัติการสัมผัสก็ไม่พบประวัติสัมผัสกับคนที่มีอาการไข้ ที่ประเทศไลบีเรีย แต่อย่างใด ทั้งนี้ ตามมาตรฐานแม้หญิงรายดังกล่าว ไม่ได้ป่วยด้วยโรคอีโบล่า แต่กระทรวงสาธารณสุข จะมีการตรวจเชื้อเพื่อยืนยันโรคตามหลักมาตรฐานด้วย

นพ.ศุภมิตร กล่าวว่า สำหรับตามมาตรฐานการเฝ้าระวังโรค จะต้องติดตามในระหว่าง 2-21 วัน

แต่อย่างไรก็ตาม ในหญิงรายดังกล่าว จะต้องให้ทีมแพทย์ทำการติดตามอาการใกล้ชิด หากใน 24 ชั่วโมง ไม่พบไข้สูงเฉียบพลัน คณะแพทย์ก็จะสรุปอีกครั้ง ว่า จะต้องเฝ้าระวังอาการในโรงพยาบาลต่อหรือไม่ สำหรับผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ที่กำลังสอบสวนโรค กรมควบคุมโรค ได้ทราบชื่อทุกคน และได้ให้เจ้าหน้าที่ทำการติดตาม เพื่อดูว่ามีไข้หรือไม่ด้วย อย่างไรก็ตาม ในระหว่าง   21 วัน นี้ หญิงรายดังกล่าว อาจมีไข้จากสาเหตุอื่นก็ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด

ด้านนพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับชุดตรวจเชื้ออีโบล่า ทั้ง 300 ชุด ที่มีการสั่งจากประเทศเยอรมัน จีน ญี่ปุ่น ขณะนี้ ชุดตรวจจำนวน 100 ชุด จากประเทศเยอรมัน ซึ่งถือว่ามีความแม่นยำที่สุด จะมาถึงไทยในวันจันทร์ อังคารนี้ ซึ่งจะสามารถใช้เพื่อตรวจหากรณีมีเคสต้องสงสัยได้เลย 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์