สธ.เฝ้าระวังไข้หวัดนก หลังพบเชื้อในเวียดนาม

สธ.เฝ้าระวังไข้หวัดนก หลังพบเชื้อในเวียดนาม

จากกรณีที่มีข่าวประเทศเวียดนาม สั่งกำจัดไก่ 2,500 ตัว

ที่บริเวณพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง เขตบินห์พู จังหวัดเตียงแยง หลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขปศุสัตว์ตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกชนิด เอช 5 เอ็น 1 และตรวจพบไก่ติดเชื้อไข้หวัดนกอีกที่จังหวัดโฮว์แยงนั้น

 เมื่อวันที่ 6 ม.ค. นายวิทยา  บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า
 
การพบสัตว์ปีกติดเชื้อไข้หวัดนกเป็นระบบของการเฝ้าระวังโรคที่ดำเนินการต่อเนื่อง และเป็นสัญญาณจะต้องมีการเฝ้าระวังการติดเชื้อในคน ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขไทยได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัดทั่วประเทศเฝ้าระวังป้องกันการเจ็บป่วยในคนโดยเฉพาะผู้ป่วยที่ปอดอักเสบปอดบวมแม้ว่าในขณะนี้จะยังไม่มีการติดเชื้อไข้หวัดนกในสัตว์ปีกก็ตาม แต่ไทยมีความเสี่ยง 2 ประการ คือ 1.จากนกตามธรรมชาติอพยพย้ายถิ่นข้ามประเทศ และ 2.ขณะนี้สภาพอากาศของประเทศไทยหนาวเย็นซึ่งจะเอื้อต่อการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสทุกชนิด ดังนั้นจึงต้องมีการป้องกันเฝ้าระวังโรคอย่างเต็มที่

 นายวิทยา กล่าวต่อไปว่า หากประชาชนพบเห็นสัตว์ปีกตายผิดปกติ ขอให้สงสัยไว้ก่อนว่าอาจตายจากไข้หวัดนก
 
ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือ อสม.ทันที เพื่อนำซากสัตว์ปีกไปตรวจสอบว่าติดเชื้อไข้หวัดนกหรือไม่ และห้ามจับต้อง หรือสัมผัสซากสัตว์ปีกที่ตายด้วยมือเปล่าอย่างเด็ดขาด ประการสำคัญคือ ห้ามนำซากสัตว์ปีกที่ตายมาชำแหละเป็นอาหาร เนื่องจากหากสัตว์ติดเชื้อไข้หวัดนก เชื้อจะแพร่สู่คนขณะชำแหละ สำหรับผู้ที่จะทำลายสัตว์ปีกที่ป่วยหรือตาย ต้องสวมถุงมือหรือใช้ถุงพลาสติก พร้อมทั้งสวมหน้ากากอนามัยด้วย

 ด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ประเทศไทยพบผู้ป่วยไข้หวัดนกในช่วงปีพ.ศ.2547-2549 จำนวน 25 ราย เสียชีวิต 17 ราย
 
และจากการเฝ้าระวังผู้ป่วยตั้งแต่ปีพ.ศ.2549-2554 โดยสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ยังไม่พบผู้ป่วยไข้หวัดนก   แต่ยังคงให้โรงพยาบาลทุกแห่งเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีอาการโรคทางเดินหายใจ ได้แก่ ผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ โรคปอดบวม ปอดอักเสบ  โดยจะมีการซักประวัติการสัมผัสสัตว์ปีก หรืออยู่ในพื้นที่ที่มีสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติทุกราย

 สำหรับสถานการณ์ไข้หวัดนกทั่วโลก องค์การอนามัยโลกรายงานตั้งแต่ปีพ.ศ.2546-2554
 
พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไข้หวัดนกใน 15 ประเทศรวม 574 ราย เสียชีวิต 337 ราย ทั้งนี้เฉพาะปีพ.ศ.2554 พบผู้ป่วยไข้หวัดนก  ใน 4 ประเทศ รวม 58 ราย เสียชีวิต 31 ราย ดังนี้ บังคลาเทศป่วย 2 ราย กัมพูชาป่วย 8 ราย เสียชีวิตทั้งหมด อียิปต์ป่วย 37 ราย เสียชีวิต 14 ราย และอินโดนีเซียป่วย 11 เสียชีวิต 9 ราย
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์