สธ.เผยไข่ไทยปลอดภัยกินได้ ตรวจไม่พบปนเปื้อนเมลามีน

รูปประกอบจากอินเตอร์เน็ต

สธ.เผยไข่ไทยปลอดภัย บริโภคได้ตามปกติ อย.สุ่มตรวจ 7 รายการจาก 3 บริษัท ไม่พบการปนเปื้อนของสารเมลามีน

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หลังจากฮ่องกงตรวจพบการปนเปื้อนสารเมลามีนในไข่ไก่ที่นำเข้าจากประเทศจีน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เก็บผลิตภัณฑ์ไข่ที่ผลิตภายในประเทศ 7 รายการ จาก 3 บริษัท ได้แก่ 1.บริษัท ควอลิตี้ มีท จำกัด เลขที่ 18/65 หมู่ 8 ถ.รามอินทรา แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กทม. ตัวอย่างอาหารที่เก็บตรวจคือ ไข่ไก่ ตราดอกเตอร์เฮ็นน์ ชนิดสูตรดอกเตอร์เฮ็นน์, ไข่ไก่บรรจุในกล่องพลาสติกใส ฉลากระบุ Organic Egg Safety Seal& Hy Safe, ไข่ไก่ตราดอกเตอร์เฮ็นน์คิดส์ และไข่ไก่ธรรมชาติ ไข่ไก่ตราดอกเตอร์เฮ็นน์

 2.บริษัท รุ่งอรุณฟาร์ม เลขที่ 32 หมู่ 4 ถ.มิตรภาพ ต.ตาลเดี่ยว อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่เก็บตรวจคือ ซีเฮิร์บไข่ไก่เบอร์ 2 และ 3.บริษัท กรุงเทพผลิตผลอุตสาหกรรมการเกษตร (ฟาร์มนครหลวง) เลขที่ 566/1 หมู่ 7 ต.หนองอิรุณ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่เก็บตรวจคือ ไข่ไก่สดคัดพิเศษ ซีพีขนาดจัมโบ้ ไข่ไก่เบอร์ 0 และไข่ไก่สด ตราซีพี (โอเมก้าพลัส)

 “ผลตรวจหาสารเมลามีนในไข่ไก่จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทุกรายการไม่พบปนเปื้อนของสารเมลามีน ผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ว่าไข่ไก่ที่ผลิตในไทยปลอดจากการปนเปื้อนสารเมลามีน สามารถบริโภคได้ตามปกติ” นายวิชาญกล่าว

 นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการ อย.กล่าวว่า ในเร็วๆ นี้กองอาหารจะเรียกบริษัทที่ผลิตภัณฑ์นมหรืออาหารที่มีนมเป็นส่วนประกอบที่พบว่ามีสารเมลามีน แต่ไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานกำหนดมาหารืออีกครั้ง แม้ว่าตามกฎหมาย อย.จะไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ แต่จะขอความร่วมมือให้บริษัทเหล่านี้แก้ไขให้อาหารไม่มีเมลามีนเลย โดย อย.จะสุ่มตรวจต่อไป

 “แม้ว่าพบค่าเมลามีนในปริมาณไม่เกินค่ามาตรฐานที่ อย.กำหนด คือ หากเป็นนมสำหรับทารกห้ามมีสารเมลามีนเกิน 1 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม หรือพีพีเอ็ม ส่วนอาหารอื่นที่มีนมเป็นส่วนประกอบห้ามเกิน 2.5 พีพีเอ็ม ซึ่ง อย.ไม่สามารถอายัดสินค้าเหล่านี้ได้ จึงขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบของบริษัทที่มีต่อลูกค้าว่าจะดำเนินการกับสินค้าเหล่านี้อย่างไร จะต้องมาหารือกับบริษัทเพื่อให้สินค้าไม่มีสารเมลามีนเลยจะดีที่สุด และค่ามาตรฐานที่กำหนดนั้นเป็นค่าความปลอดภัยที่มาตรฐานสากลกำหนด และเผื่อความปลอดภัยให้แก่ร่างกายไว้ 20-30 เท่าแล้ว หากไม่เกินก็ไม่เป็นอันตรายใดๆ ต่อร่างกาย”นพ.พิพัฒน์กล่าว

 นพ.พิพัฒน์กล่าวต่อว่า อย.ได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารตรวจวิเคราะห์หาสารเมลามีนแล้ว 1,123 ตัวอย่าง ทราบผลแล้ว 962 ตัวอย่าง รอผลอีก 161 ตัวอย่าง ซึ่งมีเพียง 7 ผลิตภัณฑ์ที่พบปนเปื้อนของสารเมลามีนเกินมาตรฐานที่กำหนด จะเฝ้าระวังและตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารอย่างใกล้ชิด และจะแจ้งผลตรวจสอบให้ผู้บริโภคทราบต่อไป ซึ่งกรณีไข่ไก่ในไทยบริโภคได้ตามปกติ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์