สธ.”เผยโรงงานผลิตเกลือขนาดเล็กร้อยละ 70 ยังไม่ผสมไอโอดีน

"จุรินทร์”เผยโรงงานผลิตเกลือขนาดเล็ก ร้อยละ 70 ยังไม่ผสมไอโอดีน เร่งแนะนำให้ปรับปรุงให้เสร็จภายใน 3 เดือน


วันนี้(9 ตุลาคม ) ที่จังหวัดมหาสารคาม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ติดตามนโยบายเกลือเสริมไอโอดีนถ้วนหน้า ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเป็นแหล่งผลิตเกลือสินเธาว์ที่สำคัญของประเทศ และตรวจเยี่ยมโรงงานผลิตเกลืออะโนทัย ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองจิก อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม เป็นโรงงานผลิตเกลือเสริมสารไอโอดีนที่มาตรฐานและทันสมัยที่สุดของจังหวัดมหาสารคาม กำลังการผลิต 100-120 ตันต่อเดือน

นายจุรินทร์กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ลงนาม เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2553 มีผล 1 ตุลาคม 2553 บังคับให้เกลือเพื่อการบริโภคและจำหน่ายในประเทศ ต้องเติมสารไอโอดีนในปริมาณที่กำหนด คือไม่ต่ำกว่า 30 มิลลิกรัมต่อเกลือ 1 กิโลกรัม

ขณะนี้ทั่วประเทศ มีโรงงานผลิตเกลือ 192 แห่ง เป็นโรงงานขนาดใหญ่ 3 แห่ง ขนาดกลาง 56 แห่ง และขนาดเล็ก 133 แห่ง

โดยโรงงานขนาดใหญ่และกลาง มีกระบวนการผลิตเติมไอโอดีนแล้ว ส่วนโรงงานขนาดเล็กเติมแล้ว 38 แห่ง ที่เหลืออีกร้อยละ 70 ต้องเร่งปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน โดยจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปแนะนำการดำเนินการ เพราะหลังวันที่ 1 มกราคม 2554 หากตรวจพบว่าเกลือบริโภคที่จำหน่ายไม่เติมไอโอดีน จะเข้าข่ายอาหารปลอมหรือเรียกง่ายๆว่าเกลือปลอม มีโทษจำคุก 6เดือน – 10 ปี ปรับ 5,000 – 100,000 บาท

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ระหว่าง 3 เดือนนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะอำนวยความสะดวกในการส่งเกลือเข้าไปตรวจ

โดยจะให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ อำนวยความสะดวกเปิดทางด่วนตรวจสารไอโอดีนในเกลือ ทราบผลภายใน 1 สัปดาห์ และให้ อย.อนุมัติให้ใช้ฉลากที่ระบุว่าเป็นเกลือผสมไอโอดีนได้ โดยฉลากเป็นรูปหัวคนสีม่วง มีตัวไอบวก เขียนว่าเพิ่มไอโอดีนเพิ่มไอคิว

ทั้งนี้ กรมอนามัยจะสนับสนุนค่าสารโปแตสเซี่ยม ไอโอเดต ที่ใช้เติมในเกลือร้อยละ 40 ผู้ประกอบการจ่ายเองร้อยละ 60 ช่วยลดต้นทุนการผลิต

เพื่อให้นโยบายการเสริมไอโอดีนในเกลือเดินหน้าได้คล่องตัว เพราะไอโอดีนมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างไอคิวของคนไทยทุกเพศทุกวัย มีประโยชน์ในการสร้างเชาว์ปัญญา ให้เกิดขึ้นในคนไทย ขอให้บริโภคเกลือบริโภคน้ำปลา น้ำเกลือปรุงอาหารและผลิตภัณฑ์ปรุงรสที่ได้จากการย่อยโปรตีนของถั่วเหลืองได้แก่ ซีอิ๊ว เต้าเจี้ยว ซอสปรุงรส ที่เติมไอโอดีนในปริมาณที่เหมาะสมในแต่ละวัน ก็จะได้รับสารไอโอดีนโดยอัตโนมัติ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์