สธ.เผยเด็กต่ำกว่า20ปีคลอดลูกวันละ370คน

สธ.เผยเด็กต่ำกว่า20ปีคลอดลูกวันละ370คน


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประชุมแก้ไขการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พบ วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์เร็วขึ้น โดยสถิติ ปี 2554 วัยรุ่น อายุ 20 ปี คลอดบุตรวันละ 370 คน

นายชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมโครงการพัฒนายุทธศาสตร์ เพื่อแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ว่า ปัจจุบัน วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์เร็วขึ้น

โดยสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ปี 2550-2554 รายงานว่า การมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก ส่วนใหญ่ใช้ถุงยางอนามัย เพียงร้อยละ 55.1 ส่วน ปัจจัยที่มีผลต่อการตั้งครรภ์ของวัยรุ่น พบว่า ส่วนใหญ่เกิดจากใช้วิธีคุมกำเนิดไม่ถูกต้อง หรือ ไม่ได้ใช้วิธีการป้องกัน เนื่องจากขาดความรู้ และเข้าไม่ถึงบริการคุมกำเนิด


จากสถิติสาธารณสุข พบว่า ในปี 2554 มีเด็กวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี คลอดบุตรเฉลี่ยวันละ 370 คน และในอายุต่ำกว่า 15 ปี คลอดบุตรวันละ 10 คน ซึ่งแนวทางแก้ปัญหาขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับภาคเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์พัฒนาอนามัยการเจริญพันธุ์แห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2553-2557) โดยส่งเสริมให้ครอบครัวอบอุ่นมีลูกเมื่อพร้อม การสนับสนุนให้โรงเรียนมีการจัดการเรียนการสอน และจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความรู้เรื่องเพศศึกษา

อีกทั้ง ยังส่งเสริมให้โรงพยาบาลทุกแห่งพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข เน้นการเข้าถึงการใช้บริการในกลุ่มวัยรุ่น จัดบริการสุขภาพและอนามัยการเจริญพันธุ์ที่เป็นมิตร ตลอดจนสนับสนุนให้ทุกจังหวัดมีการจัดตั้งคณะกรรมการ หรือ คณะทำงานแก้ไขปัญหาอนามัยการเจริญพันธุ์ระดับจังหวัด โดยเฉพาะประเด็นการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นและเยาวชน มีแผนยุทธศาสตร์และนำสู่การปฏิบัติ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสุขภาพและอนามัย การเจริญพันธุ์ในวัยรุ่นและเยาวชน อย่างยั่งยืน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์