สธ.เผยสถานการณ์ฆ่าตัวตายน่าห่วง หญิงคลอดบุตรเสี่ยงซึมเศร้า


นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์ความเครียดที่นำไปสู่การฆ่าตัวตาย

กำลังน่าเป็นห่วงและเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลจากสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สธ.ระบุว่า สถิติการฆ่าตัวตายของคนไทย ในปี 2552 อยู่ในอัตรา 6 คนต่อแสนประชากร ซึ่งในจำนวน 6 คนนี้ มีอัตราการทำร้ายตนเองซ้ำมากกว่า 1 ครั้ง ทั้งนี้ กลุ่มที่มีความเสี่ยงฆ่าตัวตายอันเกิดจากภาวะเครียดและโรคซึมเศร้า คือ กลุ่มหญิงที่เพิ่งคลอดบุตรเนื่องจากระดับฮอร์โมนในร่างกายจะเปลี่ยนไปและนำไปสู่การซึมเศร้าในที่สุด ทั้งนี้ การที่ระดับฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดขึ้นกับหญิงที่คลอดบุตรทุกคน แต่จะมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ เช่น ความกดดันของครอบครัวและพันธุกรรม


นางพรรณสิริกล่าวอีกว่า ในหญิงบางรายที่มีภาวะซึมเศร้ารุนแรงหลังคลอดบุตร พบว่านอกจากมีพฤติกรรมทำร้ายตนเองแล้ว ยังมีพฤติกรรมทำร้ายบุตรและคนในครอบครัว โดยพบว่าหญิงคลอดบุตรกว่าร้อยละ 10 ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ดังนั้น ครอบครัวและคนใกล้ชิดจึงมีส่วนสำคัญในการสังเกตพฤติกรรมดังกล่าว เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหา ซึ่งวิธีที่ดีที่สุด คือ การให้ความอบอุ่นและให้กำลังใจ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์