สธ.เผยคนกรุง4,500คน เสี่ยงได้รับผลกระทบทางจิตใจ ผลพวงพิษม็อบ


สธ.เผยคนกรุง4,500คน เสี่ยงได้รับผลกระทบทางจิตใจ ผลพวงพิษม็อบ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเมื่อวันที่ 31 พ.ค. ว่า กรมสุขภาพจิตกระทรวงสาธารณสุขได้ลงพื้นที่เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบด้านจิตใจ ทั้งนี้พบว่ามี 24 จังหวัด โดยเฉพาะภาคกลางมีผู้ได้รับผลกระทบถึงร้อยละ 41.9 ภาคอีสานร้อยละ 32 ภาคเหนือร้อยละ 23 และภาคใต้ร้อยละ 21


สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครมีผู้ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 48 ชุมชน ประมาณ 4,500 คน ส่วนจังหวัดที่อยู่ในข่ายต้องเฝ้าระวังพิเศษมีทั้งสิ้น 11 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครนายก ปทุมธานี ขอนแก่น ร้อยเอ็ด เชียงใหม่ เชียงราย อุดรธานี ชลบุรี อุบลราชธานี และสมุทรปราการ

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ได้สุ่มตัวอย่างจากเด็กในกทม. 80 คน พบว่ามี 2 ชุมชนอยู่ในภาวะวิกฤต คือชุมชนหลังวัดปทุมวนาราม และชุมชนมักกะสัน นอกจากนี้ยังพบว่ามีเด็ก 5 คนที่อยู่ในภาวะบอบช้ำทางด้านจิตใจรุนแรง มีอาการผวา หากไม่ได้รับการรักษาจะทำให้เกิดโรคซึมเศร้าจนถึงขั้นฆ่าตัวตายได้


“ในระยะสั้นกระทรวงสาธารณสุข จะเร่งเยียวยาในระดับบุคคล ครอบครัวของผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ส่วนในระยะยาว จะมุ่งเน้นในระดับชุมชนและสังคม โดยจะส่งจิตแพทย์ลงพื้นที่เยียวยาประชาชนทั่วประเทศ เพื่อลดการขัดแย้ง ลดการเผชิญหน้า และสร้างสุขภาวะที่ดีในสังคมไทย”นายจุรินทร์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม - 19 พฤษภาคม 2553 มีผู้บาดเจ็บทางกาย 1,902 ราย เสียชีวิต 88 ราย และมีผู้บาดเจ็บทางจิตใจ มากถึง 4,500 คน ที่รอการเยียวยาทางจิตใจ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์