สธ.เต้นสั่งเก็บสเปรย์มหาภัย นร.กินแล้วเข้า รพ.



สสจ.หนองบัวลำภูเต้น หลัง นร.กินน้ำดื่มขวดสเปรย์แล้วเข้า รพ. 15 คน โดยออกคำสั่งห้ามขาย เผยเป็นสินค้าไม่มี อย.-ไร้ฉลากภาษาไทย...


จากกรณีเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านกุดดินจี่ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ซื้อเครื่องดื่มรสผลไม้คล้ายขวดสเปรย์และมีรูปการ์ตูนสีสันสวยงาม ซึ่งเมื่อฉีดเข้าปากกินแล้วปวดท้องและปวดศีรษะจนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลจำนวน 15 รายนั้น


เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2553 นพ.วุฒิไกร ศักดิ์สุรกานต์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า ขณะนี้ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) หนองบัวลำภู ได้ส่งตัวอย่างเครื่องดื่มดังกล่าวไปตรวจสอบที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แต่ยังไม่ได้รับผล จึงยังไม่ทราบรายละเอียดชัดเจนได้ แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า สเปรย์เป็นของเหลวบรรจุในขวดพลาสติกขนาดบรรจุประมาณ 20 ซี.ซี. ไม่มีสลากเป็นข้อความภาษไทย ไม่ได้ผ่านการขออนุญาต เข้าข่ายมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ตามมาตรา 6 (10) เรื่อง การใช้สลากปลอมและไม่ขออนุญาตนำเข้าจาก อย. มีโทษปรับ ไม่เกิน 30,000 บาท


นพ.วุฒิไกร กล่าวต่อว่า หลังเกิดเรื่อง สสจ.หนองบัวลำภู ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบที่โรงเรียนและร้านค้าโดยรอบโรงเรียน รวมทั้งติดตามอาการของเด็ก ซึ่งเบื้องต้นพบว่า เด็กที่ได้รับผลข้างเคียงจากการใช้สเปรย์ดังกล่าว จะมีอาการปวดศีรษะ คลื่นไส้และอาเจียนอย่างรุนแรง ขณะเดียวกันได้สั่งร้านค้าต่างๆ ห้ามขาย ซึ่งทุกร้านได้เก็บสินค้าและไม่นำออกมาขายแล้ว ส่วนเด็กนักเรียนที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลส่วนใหญ่ กลับบ้านได้แล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์