สธ.เตือนไข้หวัดใหญ่2009ระบาดปีใหม่

กระทรวงสาธารณสุข เฝ้าระวังงานรื่นเริงแหล่งแพร่โรค ช่วงเทศกาลปีใม่ แนะ ผู้จัดงานร่วมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009  ยึดมาตรการรับมือสกัดเชื้อ...

นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลฉลองปีใหม่ที่จะถึงนี้

กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำคำแนะนำสำหรับผู้จัดงานปีใหม่ ไม่ว่าจะเป็นงานเล็กหรืองานใหญ่ก็ตาม ให้ร่วมกันป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 เนื่องจากขณะนี้การระบาดของโรคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลยังไม่ยุติและมีแนวโน้มที่จะเกิดการระบาดในระลอกใหม่ อีกทั้งในพื้นที่ต่างจังหวัดยังมีแนวโน้มการระบาดเพิ่มขึ้นในบางจังหวัดทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมีปัจจัยเสริมที่จะทำให้โรคระบาดระลอกใหม่ได้ เช่นอากาศที่หนาวเย็น การแพร่เชื้อที่มาจากซีกโลกเหนือ รวมทั้งมีการจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลมากมาย

อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวต่อว่า การจัดงานดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุขหวั่นจะเป็นจุดแพร่กระจายของเชื้อไข้หวัดใหญ่  2009

ดังนั้น จึงขอความร่วมมือผู้จัดงานปีใหม่ดังนี้ 1. เจ้าภาพควรให้คำแนะนำว่าหากป่วยเป็นไข้หวัดขอให้งดร่วมงาน 2. ให้จัดอุปกรณ์ ป้องกันการแพร่เชื้อบริการผู้ร่วมงานได้แก่ อ้างล้างมือพร้อมสบู่ฟอกมือ กระดาษทิชชูในห้องน้ำให้พอเพียง หรือจัดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือไว้ตามจุดต่างๆ ของงาน จัดหาหน้ากากอนามัยสำหรับให้ผู้ร่วมงานที่เป็นไข้หวัดสวมใส่ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่กระจายไปติดคนอื่น 3. พยายามลดความแออัดยัดเยียดของงาน โดยกระจายมุมบริการอาหาร เพิ่มจำนวนรถบริการผู้ร่วมงาน 4. ทำความสะอาดอุปกรณ์และบริเวณที่มีผู้สัมผัสมากเช่นราวบันได ลูกบิดประตู ห้องน้ำ ด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอและบ่อยๆตลอดงาน ส่วนบริเวณหน้างานควรติดป้ายคำแนะนำและความรู้ไข้หวัดใหญ่ 2009 เพื่อให้ผู้ร่วมงานรับทราบเพื่อการปฏิบัติได้อย่างถูกต้องระหว่างร่วมงาน

นพ.มานิตกล่าวด้วยว่า สำหรับประชาชนหากป่วยเป็นไข้หวัด ขอให้งดร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ปีใหม่ หรืองานรื่นเริงต่างๆ ขอให้หยุดพักผ่อนอยู่บ้าน

หาก 2 วันอาการไม่ดีขึ้น ขอให้รีบไปพบแพทย์ ทั้งนี้ ผู้จัดงานสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุข
www.moph.go.th หรือโทร.ถามได้ที่สายด่วนไข้หวัดใหญ่ 2009 หมายเลข 1422 และ 0-2590-3333 ตลอด 24 ชั่วโมง ในส่วนของกรุงเทพมหานคร  ติดต่อได้ที่กองควบคุมโรค  สำนักอนามัย กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 0-2245-8106, 0-2246-0358, 0-2354-1836.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์