สธ.เตือนแช่บ่อน้ำร้อนคลายหนาว เส้นเลือดขยายตัวอันตรายหัวใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่  3 พฤศจิกายน ว่า จากอุณหภูมิในพื้นที่ภาคเหนือ และ จ.เชียงราย

ยังคงลดลงต่ำอย่างต่อเนื่องโดยทางกรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศในช่วงระยะนี้อยู่ที่ระหว่าง 15-22 องศาเซลเซียส ส่งผลให้สภาพอากาศโดยทั่วมีอากาศเย็นบางช่วงถึงหนาวจัดโดยเฉพาะช่วงกลางคืนและช่วงเช้า  ทำให้นักท่องเที่ยวและประชาชนต่างพากันนำบุตรหลานเข้าแช่ในบ่อน้ำอุ่นภายในบ่อน้ำพุร้อนต่าง ๆ ที่มีอยู่กว่า 5 แห่งของ จ.เชียงราย โดยเฉพาะบ่อน้ำพุร้อนขององค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศรวมถึงชาวบ้านข้างเคียงเข้าไปเยือน นอกจากจะเป็นรักษาสุขภาพด้วยแร่กำมะถันยังเป็นการสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย ขณะเดียวกันปลาที่เลี้ยงในบ่อน้ำใกล้กับบ่อน้พุร้อนก็พากันมาเล่นน้ำใกล้กับบ่อน้ำอุ่นเพื่อสร้างความอบอุ่นด้วยเช่นกัน

น.พ.ชำนาญ หาญสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงรายเปิดเผยว่าการแช่น้ำอุ่นแม้จะมีผลดีต่อร่างกายที่ปกติแล้วจะไม่มีอันตรายใด

แต่น้ำที่มีความร้อนก็จะทำให้เส้นเลือดขยายตัวซึ่งอาจเป็นอันตรายแก่ผู้ที่มีโรคประจำตัวเช่นโรคหัวใจได้ ดังนั้นการแช่น้ำก็ควรแช่ในระยะเวลาที่เหมาะสมซึ่งไม่ควรเกิน 10 นาทีต่อครั้ง และอุณภูมิของน้ำก็ไม่ควรที่จะร้อนจัดเกินไป ที่สำคัญไม่ควรแช่หลังรับประทานข้าวอิ่มใหม่  ๆ หากแช่แล้วก็ควรใช้ครีมทาผิวทาเพื่อป้องกันผิวแห้งจนแตกผิวหนังอักเสบได้ ส่วนโรคภัยอื่นที่มักจะมีกับฤดูหนาวกำลังให้เจ้าหน้าที่ตรวจเช็คและยังไม่มีผู้ป่วยที่มากผิดปกติ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์