สธ.เตือนเลี่ยงไปปท. หวัดเม็กซิโกระบาด สกัดแพร่เชื้อเข้าไทย

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. กระทรวงสาธารณสุขออกประกาศ เรื่อง โรคไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดในเม็กซิโก ฉบับที่ 1 เนื่องจากในขณะนี้ได้เกิดการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ (สายพันธุ์ เอช1 เอ็น1)

แพร่ติดต่อระหว่างคนสู่คน มีผู้ป่วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ผู้ป่วยปอดบวม และผู้เสียชีวิตกระจายไปมากในหลายเมืองของประเทศเม็กซิโก และจากข้อมูลองค์การอนามัยโลก ณ วันที่ 27 เมษายน 2552 มีผู้ป่วยที่มีผลยืนยันทางห้องปฏิบัติการในเม็กซิโก 28 ราย ในสหรัฐอเมริกา 40 ราย แต่ผู้ป่วยมีอาการไม่รุนแรงและไม่มีผู้เสียชีวิต โดยพบผู้ป่วยใน 5 มลรัฐ ได้แก่ แคลิฟอร์เนีย 7 ราย เท็กซัส 2 ราย นิวยอร์ก 28 ราย แคนซัส 2 ราย และโอไฮโอ 1 ราย นอกจากนั้นยังพบผู้ป่วยติดเชื้อหลังกลับจากเม็กซิโกในแคนาดา สเปน และสก็อตแลนด์

เนื่องจากปัจจุบันโรคติดเชื้อต่างๆ สามารถแพร่ระบาดระหว่างประเทศได้อย่างรวดเร็ว

ดังนั้นเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อนี้เข้ามาในประเทศ กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมมือกับทุกภาคส่วน ดำเนินมาตรการต่าง ๆ โดยเฉพาะการอย่างยิ่งการเพิ่มระดับความเข้มข้นของการเฝ้าระวังผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่และปอดอักเสบ ร่วมกับการตรวจยืนยันเชื้อทางห้องปฏิบัติการ การรักษาพยาบาลผู้ป่วย การสำรองยาต้านไวรัส เวชภัณฑ์ต่าง ๆ และอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ และการให้บริการด้านสาธารณสุขแก่ผู้เดินทางที่สนามบินนานาชาติ โดยแจกบัตรเตือนเรื่องสุขภาพ และวัดไข้ด้วยเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ สำหรับการป้องกันโรคนี้ กระทรวงสาธารณสุขขอแนะนำให้ประชาชนปฏิบัติตน ดังนี้

1. หากไม่จำเป็นควรเลื่อนหรือชะลอการเดินทางไปยังประเทศที่เป็นพื้นที่เกิดการระบาดจนกว่าสถานการณ์จะยุติลง
2. หากจำเป็นต้องเดินทางไปพื้นที่เกิดการระบาด ให้หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการไอ หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่บ่อย ๆ หรือเช็ดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ พร้อมทั้งปฏิบัติตามข้อแนะนำของทางการในพื้นที่นั้นๆ อย่างเคร่งครัด?
3. ผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เกิดการระบาด ถ้ามีอาการของไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อยเนื้อตัวมาก ฯลฯ ภายใน 7 วันหลังจากเดินทางกลับ ควรสวมหน้ากากอนามัยหรือใช้กระดาษทิชชูหรือผ้าเช็ดหน้าปิดปากจมูกทุกครั้งที่ไอจาม และรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการรักษาและคำแนะนำในการปฏิบัติตนอย่างเข้มงวด
4. รักษาสุขภาพให้แข็งแรง โดย
4.1 รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะผักและผลไม ดื่มน้ำสะอาดและนอนหลับพักผ่อนให้พอเพียง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และสุรา
4.2 หมั่นล้างมือบ่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังการไอ จาม
4.3 หากพบว่ามีผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายโรคไข้หวัดใหญ่ภายในบ้านหรือสถานที่ทำงานเดียวกัน ต้องรีบแจ้งสำนักงานสาธารณสุขหรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เพื่อเข้าดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดทันที


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ที่จ.ภูเก็ต ประตูขาเข้าผู้โดยระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต

นายแพทย์พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต น.ท.วิชา เนินลพ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต นายวีรสิทธิ์ ระเด่น หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต ได้ทดสอบเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ หรือเครื่องเทอร์โมสแกนเนอร์ หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ติดตั้ง เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของผู้โดยสารที่มาจากต่างประเทศโดยเฉพาะผู้โดยสารจากทวีปยุโรป เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดสายพันธุ์เม็กซิโก


นายแพทย์พงษ์สวัสดิ์ กล่าวว่า สำหรับการติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนเนอร์ เป็นการตรวจจับในเบื้องต้น

หากพบว่าผู้โดยสารรายใดมีอุณหภูมิสูงกว่าอุณหภูมิร่างกายปกติ ก็จะกักตัว และสอบสวนโรค หลังจากนั้นจะให้ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ซึ่งเป็นการดำเนินการเช่นเดียวกับการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกระบาด ส่วนเรื่องของผู้โดยสารชาวต่างชาติที่เดินทางมาโดยทางเรือนั้น ทางสาธารณสุขได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเช่นเดียวกับทางเครื่องบิน สําหรับความพร้อมของการรักษาพยาบาลผู้ป่วยเบื้องต้นทางจังหวัดมียาสำหรับรักษาโรคนี้ อยู่แล้วจำนวน 1,000 เม็ด และทางสาธารณสุขจังหวัดจะขอยาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเพิ่มอีกประมาณ 10,000 เม็ด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์