สธ.เตือนเปิบไม่คิด โรคจู๊ดถามหา ตายแล้ว 30

กระทรวงสาธารณสุขเตือนประชาชน เพิ่มความระมัดระวังในการกินอาหารและน้ำดื่มให้มากกว่าปกติในช่วงหน้าร้อน เพราะเสี่ยงติดเชื้อได้ง่าย มีอาหาร 8 ชนิด ต้องระวังเป็นพิเศษ...

ตอนสายวันที่ 15 เม.ย.  นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า

ในช่วงฤดูร้อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการกินอาหารและน้ำดื่มให้มากกว่าปกติ เพราะเป็นช่วงที่อุณหภูมิเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์และพาหะนำโรค โดยเฉพาะในอาหาร 8 ชนิดที่ต้องใส่ใจเรื่องความสะอาดเป็นพิเศษ เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคระบบทางเดินอาหาร เช่น โรคอุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ อหิวาต์ และไข้ไทฟอยด์ 
สำหรับอาหารเหล่านั้นได้แก่ 1.อาหารปรุงด้วยกะทิ 2.ขนมจีน 3.อาหารทะเลสด 4.อาหารปรุงสุกๆ ดิบๆ เช่น ลาบ ก้อย ยำ พล่า 5.อาหารถุง/กล่อง/ห่อ 6.ส้มตำ 7.อาหารค้างคืน และ 8.น้ำดื่มและน้ำแข็ง 

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวด้วยว่า
 
จากการวิเคราะห์สถิติโรคอุจจาระร่วงในปี 2552 พบว่ามีกว่า 1 ล้านราย และเสียชีวิต 108 ราย  โดยพบในผู้สูงอายุประมาณร้อยละ 10 และในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ประมาณร้อยละ 32 ในรอบ 3 เดือนของปี 2553 นี้ มีรายงานป่วยแล้วกว่า 3 แสนราย เสียชีวิต 30 ราย กลุ่มที่ป่วยมากที่สุดเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี พบได้ถึง 1 ใน 3 ของผู้ป่วยทั้งหมด เนื่องจากเด็กวัยนี้นอกจากจะมีภูมิคุ้มกันโรคต่ำแล้ว ยังดูแลตัวเองไม่เป็น กินและหยิบอาหารเข้าปากแบบไร้เดียงสา โอกาสติดเชื้อจึงเกิดขึ้นง่าย

ขณะที่นายแพทย์มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า

อาหารที่มีกะทิเป็นส่วนประกอบ ควรกินเฉพาะที่ปรุงสุกใหม่ หากเหลือแล้วไม่ควรเก็บไว้ เพราะจะบูดเน่าง่าย ส่วนเส้นขนมจีนแป้งหมัก ในหน้าร้อนมักจะเสียง่าย ต้องมั่นใจว่าไม่ค้างคืน ผักสดที่กินกับขนมจีนต้องล้างให้สะอาด ในกลุ่มของอาหารทะเลขอให้ปรุงสุก ไม่ควรกินแบบลวกหรือพล่าสุกๆ ดิบๆ โดยเฉพาะ กุ้ง หอย ปลาหมึก เช่นเดียวกับอาหารประเภทเนื้อสัตว์ หมู ไก่ ส่วนประเภทอาหารถุง อาหารกล่องหรืออาหารห่อ ในการบรรจุ ควรแยกกับข้าวออกจากข้าว หลีกเลี่ยงกับข้าวที่ทำจากกะทิ และควรกินภายในไม่เกิน 3-4 ชั่วโมงหลังจากปรุง

ส่วนส้มตำ ซึ่งเป็นอาหารยอดฮิตทุกฤดูกาล ในฤดูร้อนต้องระวังให้มากเป็นพิเศษ เพราะความไม่ปลอดภัยในส้มตำมีมากมาย อาทิ ปลาร้า ปูดองดิบหรือต้มไม่สุก มะละกอดิบ ผักดิบแกล้ม พริกขี้หนูที่ล้างไม่สะอาดหรือไม่ได้ล้าง ย่อมมีเชื้อโรคและสารเคมีตกค้าง ทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ กุ้งแห้งใส่สีและไม่ได้ล้าง ถั่วลิสงป่นอาจมีเชื้อรา ซึ่งมีสารอะฟลาท็อกซินก่อโรคมะเร็งได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์