สธ.เตือนหวัด09รีเทิร์นระบาดในร.ร.

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวภายหลังการประชุมผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการ อุตสาหกรรม การท่องเที่ยวฯ คมนาคม กรมราชทัณฑ์ กรุงเทพมหานคร และอื่นๆ 

เพื่อแจ้งสถานการณ์แนวโน้มการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ระลอกที่ 2  และระดมความร่วมมือการควบคุมป้องกันว่า  นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แจ้งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ในระลอกที่ 2 อย่างเข้มข้นจนกว่าจะถึงฤดูร้อน โดยกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ถือเป็นเป้าหมายของการระบาดระลอก 2 จากการประเมินสถานการณ์ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา พบโรงเรียนส่วนใหญ่หย่อนกิจกรรมตรวจคัดกรองสุขภาพเด็กทุกวัน ทำให้โรคไข้หวัดใหญ่มีการระบาดระลอก 2 ที่โรงเรียนหลายแห่ง

    
ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน  2 ราย เป็นหญิงวัย 37 ปี อาชีพลูกจ้าง ในจ.เชียงใหม่ ไม่มีโรคประจำตัว และผู้สูงอายุวัย  82 ปี ชาวจ.อยุธยา มีโรคประจำตัวเป็นโรคถุงลมโป่งพองและความดันโลหิตสูง

    
ด้านน.พ.ภาสกร  อัครเสวี ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้มี 5สัญญาณที่บ่งบอกถึงการระบาดของโรคในระลอก 2 ชัดเจนขึ้น

ได้แก่ 1.การพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มๆ เกิดขึ้นมากกว่า 10 ครั้งหลังเทศกาลปีใหม่ วันเด็ก วันครู ที่จ.เชียงใหม่ ลำปาง นครราชสีมา กทม. ระยอง นราธิวาส 2. สถิติผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ที่แผนกผู้ป่วยนอกในโรงพยาบาลต่างๆ เพิ่มขึ้นทุกภาค บางแห่งเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ 3.ผลการเฝ้าระวังทางห้องปฏิบัติการเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2552 พบมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 ร้อยละ 6 และเพิ่มเป็นร้อยละ 10ในช่วงปลายเดือนธันวาคม และร้อยละ 20 ในสัปดาห์ที่ 2 เดือนมกราคม 2553  4.การระบาดกระจายทั่วประเทศในระดับอำเภอและในตำบลใหม่ๆเพิ่มขึ้น 5.มีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มจาก 0-1 ราย ในเดือนพฤศจิกายน 2552 เป็น 2-4 รายในเดือนมกราคม 2553


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์