สธ.เตือนระวังโรคฉี่หนูหน้าฝน



ชี้ชาวไร่ชาวนาต้องสวมรองเท้าบู๊ทหากลุยนำ้-โคลน ระบุปีนี้มีผู้ป่วยแล้ว 1,209 ราย เสียชีวิต 14 ราย


วันนี้ (27 มิ.ย.) นพ.ไพจิตร์  วราชิต  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้เป็นช่วงที่เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลการระบาดของโรคเลปโตสไปโรซิส (Leptospirosis) หรือโรคไข้ฉี่หนู โรคนี้พบได้ตลอดปีแต่จะพบมากในช่วงก.ค.-ก.ย.ทุกปี ซึ่งเป็นฤดูกาลทำนา มีฝนตก น้ำขังเฉอะแฉะโรคนี้มีสาเหตุมาจากหนู โดยเชื้อโรคซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียจะอยู่ในฉี่ของหนู และปนเปื้อนอยู่ตามแหล่งน้ำขังชื้นแฉะทั่วไป
   

ในปีนี้ ตั้งแต่ ม.ค.-มิ.ย. สำนักระบาดวิทยารายงานผู้ป่วยโรคฉี่หนูทั่วประเทศ 1,209 ราย เสียชีวิต 14 ราย พบผู้ป่วยทุกภาค มากที่สุดในภาคอีสานร้อยละ 69  ภาคใต้มีแนวโน้มผู้ป่วยมากขึ้น โดยพบมากในชุมชนแออัด มีหนูชุกชุม จังหวัดที่พบมากที่สุดได้แก่ บุรีรัมย์ 168 ราย รองลงมาคือ ศรีสะเกษ 154 ราย และสุรินทร์ 124 ราย  อาชีพที่พบสูงสุดได้แก่ เกษตรกร 652 ราย  โดยติดเชื้อขณะทำนา ทำสวน ระหว่างการจับปลา จับหนูในนา นอกจากนี้ยังพบในผู้มีอาชีพรับจ้าง นักเรียน ข้าราชการ ทหารตำรวจและพระภิกษุ  โดยพบเพศชายมากกว่าหญิง 4 เท่าตัว  
   

ด้าน นพ.มานิต  ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การป้องกันโรคฉี่หนู ควรหลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำย่ำโคลน ถ้ามีบาดแผลตามร่างกาย รอยถลอก รอยขีดข่วน ควรงดลงน้ำ  หากจำเป็นต้องลุยน้ำต้องสวมรองเท้าบู๊ทเพื่อป้องกันน้ำไม่ให้น้ำถูกแผล  ผู้ที่ต้องทำงานในที่ชื้นแฉะตามไร่นาหลังจากเสร็จภารกิจแล้วให้รีบอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาด  เช็ดตัวให้แห้ง  ในการบริโภคน้ำบ่อควรต้มให้เดือดเพื่อฆ่าเชื้อ  ล้างผักผลไม้ด้วยน้ำสะอาดหลายๆครั้ง ดูแลบ้านเรือนให้สะอาด กำจัดขยะไม่ให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ ปิดอาหารให้มิดชิดป้องกันไม่ให้หนูปัสสาวะรดอาหาร อาหารที่ค้างคืนให้อุ่นให้เดือดก่อนรับประทาน โดยเฉพาะผู้ที่บริโภคหนู ควรระมัดระวังการติดเชื้อ ให้สวมถุงมือขณะชำแหละและปรุงให้สุก .


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์