สธ.เตือนประชาชนเลี่ยงดื่มสุราแก้หนาว อาจทำให้เสียชีวิตได้


วันนี้ (10 พฤศจิกายน 2553) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า

ขณะนี้จังหวัดที่ได้รับการประกาศว่าเป็นจังหวัดที่วิกฤติเรื่องภัยหนาว จะต้องเร่งดำเนินการตามแนวทางที่มอบไป ซึ่งขณะนี้ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้ตั้งวอร์รูมมาแล้ว 2 สัปดาห์ก่อนหน้าที่ภัยหนาวจะเข้ามา และได้สั่งการให้มีมาตรการป้องกันรณรงค์ และแก้ปัญหา เพื่อป้องกันการเสียชีวิตและลดการเจ็บป่วยจากภัยหนาว

นายจุรินทร์กล่าวว่า ในแต่ละปี โรคที่มากับภัยหนาวที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ ปอดอักเสบหรือปอดบวม ในปีที่แล้วมีผู้ป่วยถึง 900 คน และเสียชีวิตในช่วงหน้าหนาว 340 คน เพราะฉะนั้นในปีนี้จึงตั้งเป้าลดการเสียชีวิตลงจากโรคดังกล่าว   ทั้งนี้ขอให้ประชาชนปฏิบัติตัวในพื้นที่ประสบภัยหนาว ดูแลร่างกายให้อบอุ่น โดยเฉพาะที่ศีรษะ คอ หน้าอก

สิ่งไม่ควรปฏิบัติ เช่นการดื่มสุรา ที่คิดว่าจะช่วยคลายหนาว เป็นแนวทางที่ไม่แนะนำ ซึ่งข้อเท็จจริงแล้วการดื่มสุราจะช่วยคลายหนาว ได้เวลาสั้นๆ 2-3 ชั่วโมง หลังจากนั้นก็ทำให้ปัสสาวะมาก ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำมาก และภูมิต้านทานร่างกายจะลดลง ทำให้เสียชีวิตได้   รวมทั้งในเรื่องอื่น ๆ เช่นจุดไฝผิงไปในเต็นท์นอน ทำให้มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์จากการเผาไหม้ภายในเต้นท์เพิ่มขึ้น   ปริมาณออกซิเจนลดลง เนื่องจากถูกนำมาใช้ในการเผาไหม้แทน ในที่สุดก็จะขาดอากาศหายใจ แล้วเสียชีวิต   ซึ่งกระทวงสาธารณสุขได้จัดทำเอกสารออกไปแนะนำและให้หน่วยแพทย์เคลื่อนที่รณรงค์ทุกจังหวัดที่ประสบภัยหนาว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์