สธ.เตือนนักเปิบเมนูดิบๆ เสี่ยงตายตาบอด หูหนวก

เตือนโรคอันตราย 12 โรค นักเปิบเมนูสุกๆ ดิบๆ สุดอันตราย เสี่ยงตั้งแต่อุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ ปีกลายป่วยกว่าล้านราย ตาย 12 ราย แถมยังมีโรคแอนแทรกซ์-สเตรปโตคอคคัส ซูอิส-พยาธิ 3 ตัว รุนแรงขั้นตาย ตาบอด หูหนวก


เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เตือนภาวะเจ็บป่วยจากการรับประทานอาหารช่วงหน้าร้อน

โดยเฉพาะพฤติกรรมการกินอาหารสุกๆ ดิบๆ ว่า ในช่วงนี้โรคที่พบบ่อยๆ มี 12 โรคได้แก่ 1.โรคอุจจาระร่วง 2.โรคอหิวาตกโรค 3.โรคเอนเทอริค 4.ไทฟอยด์ 5.อาหารเป็นพิษ 6.โรคตับอักเสบชนิดเอ และ 7.โรคบิด ทั้งนี้ ตลอดปี 2550 ทั่วประเทศ พบผู้ป่วยจาก 7 โรคดังกล่าว 1,344,456 ราย เสียชีวิต 12 ราย มากที่สุดคือ โรคอุจจาระร่วง ป่วย 1,204,141 ราย รองลงมาคือโรคอาหารเป็นพิษ ป่วย 115,504 ราย และบิด ป่วย 18,048 ราย
 

ส่วนโรคที่ 8 ได้แก่ โรคแอนแทรกซ์ 9.โรคสเตรปโตคอคคัส ซูอิส

ทั้งสองโรคนี้มีอันตรายถึงตายหรือทำให้หูหนวก ตาบอดได้ ในปี 2550 ไม่มีรายงานผู้ป่วยโรคแอนแทรกซ์ แต่พบผู้ป่วยโรคสเตรปโตคอคคัส ซูอิส ประมาณ 50 ราย ไม่มีรายงานเสียชีวิต นอกจากนี้ การกินสุกๆ ดิบๆ ยังเสี่ยงติดพยาธิ โดยพยาธิที่ยังเป็นปัญหาอยู่เนืองๆ อีก 3 ชนิด ได้แก่ พยาธิตัวกลมที่มีชื่อว่า ทริคิโนซิส พยาธิตัวตืดและพยาธิใบไม้ตับ วิธีการที่จะปลอดภัยไม่เป็น 12 โรคดังกล่าว ก็ขอให้สร้างพฤติกรรมง่ายๆ โดยกินอาหารสุก ล้างมือให้สะอาดก่อนกินอาหารและถ่ายลงส้วม ที่สำคัญจะต้องปลูกฝังพฤติกรรม ให้ลูกหลานปฏิบัติให้ติดเป็นนิสัยไปจนโต
  

นพ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า

พยาธิตัวตืดและพยาธิทริคิโนซิส จะฝังตัวอยู่ในเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมูป่า เนื้อเก้ง เนื้อหมู เนื้อวัว พยาธิตัวอ่อนอยู่ในถุงน้ำ (Cyst) ลักษณะคล้ายเม็ดสาคู พยาธิตัวเมีย 1 ตัวออกลูกได้ 1,000-1,500 ตัว หรือมากกว่า 1 หมื่นตัว โดยพยาธิตัวอ่อนจะโตเป็นตัวแก่ใน 2 วัน และจะไชเข้ากระแสเลือดทั่วร่างกาย อาจมีชีวิตอยู่นาน 11-24 ปี หากพยาธิไชขึ้นสมอง จะทำให้สมองอักเสบหากไชเข้าปอดทำให้ปอดอักเสบมีอาการรุนแรงถึงตาย อาจทำให้ตาบอด หรือหูหนวกได้ ส่วนพยาธิใบไม้ตับ มักพบจากการกินปลาน้ำจืดดิบๆ สุกๆ ในปี 2550 พบป่วยปีละ 600 ราย
 


ทั้งนี้ พฤติกรรมการกินอาหารดิบๆ ยังพบได้ต่อเนื่องและมักจะพบในวงเหล้า

เนื่องจากบางคนยังเชื่อว่าเหล้าซึ่งมีแอลกอฮอล์ สามารถฆ่าเชื้อโรค ฆ่าพยาธิให้ตายได้ หรือใช้น้ำมะนาวจะทำให้เนื้อสุกได้ ซึ่งข้อเท็จจริงแล้วเหล้าไม่ได้ทำให้พยาธิตาย มะนาวไม่ได้ทำให้เนื้อสุก การกินอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อสุกร โค หรือกระบือแบบดิบๆ หรือดิบๆ สุกๆ  เช่น ลาบดิบ หรือที่ชาวอีสานเรียกว่า บัวลอย โดยใส่เลือดลงในเนื้อดิบๆ รวมทั้ง ลาบแดง ลู่ดิบ แหนมดิบ มีความเสี่ยงอันตรายมากทั้งเชื้อโรคระบบทางเดินอาหาร และเสี่ยงติดพยาธิที่อยู่ในเนื้อสัตว์จำพวกนี้ พบว่าถุงหุ้มตัวอ่อนพยาธิตัวกลมทริคิโนซิสจะทนต่อกระบวนการถนอมอาหาร เช่น การหมักเกลือ ใช้เครื่องเทศ หรือรมควันด้วย พยาธิดังกล่าวพบได้ทั่วโลก   ในไทยมักพบในภาคเหนือที่มักฆ่าชำแหละสุกรกันเอง
 

นพ.ธวัช กล่าวว่า พยาธิตัวตืดเมื่อคนกินพยาธิตัวอ่อนเข้าไป ตัวอ่อนจะออกจากถุงหุ้ม เจริญเป็นตัวแก่ในลำไส้ ออกไข่แพร่พันธุ์ไปเรื่อยๆ แย่งอาหารจากคนที่กินเข้าไป ทำให้ขาดสารอาหาร

หากมีพยาธิจำนวนมาก จะทำให้ลำไส้อุดตัน ช่องท้องอักเสบ เนื่องจากพยาธิไชทะลุลำไส้ อันตรายจากพยาธิพวกนี้ขึ้นอยู่ว่าตัวพยาธิจะไปติดอยู่ในอวัยวะส่วนไหนของร่างกาย เช่น หากเข้าไปที่ลูกตา ทำให้ตาบอด แต่หากเข้าไปที่สมอง จะทำให้ปวดศีรษะ ชักกระตุก หรือหมดสติได้ ถ้าไปติดอยู่ในลำไส้ ตัวพยาธิก็จะไปรบกวนการย่อยและดูดซึมอาหาร ทำให้คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ถ่ายเหลว และซูบผอม ถ้าไปอยู่ที่ตับ ไต หัวใจ ม้าม หรือกล้ามเนื้อก็จะทำให้อวัยวะส่วนนั้นทำงานได้ไม่สะดวก
 

“การติดพยาธิ อาจติดจากการกินไข่พยาธิหรือกินพยาธิตัวอ่อนที่ติดมากับอุจจาระที่ใช้ทำปุ๋ยพืชผัก ดังนั้น เราควรสร้างสุขลักษณะให้เป็นนิสัย ล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง ล้างผักให้สะอาด รับประทานอาหารที่ปรุงสุกเท่านั้น” นพ.ธวัช กล่าว


นพ.ธวัช กล่าวอีกว่า พยาธิตัวตืดเป็นพยาธิตัวแบน สีขาวขุ่น ลักษณะเป็นปล้องๆ คล้ายเส้นบะหมี่ ยาวตั้งแต่ 0.5-3 เมตร

ตัวแก่เกาะติดกับผนังลำไส้ของคน โค กระบือ หรือสุกรปล้องท้ายๆ ของตัวพยาธิมีทั้งไข่และตัวอ่อน โดยจะถูกขับถ่ายออกมากับอุจจาระ ไปปนเปื้อนกับสิ่งแวดล้อม วิธีสังเกตอาการผู้ที่ติดโรคพยาธิคือ หิวบ่อย กินจุแต่ร่างกายผ่ายผอม มักมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อไม่สบายท้อง อาจมีอาการท้องเสียร่วมด้วยหรืออาจมีอาการนอนไม่หลับหรือเวียนศีรษะ อาการเหล่านี้แสดงว่าอาจมีพยาธิตัวตืดอยู่ในร่างกาย เนื่องจากถูกพยาธิตัวตืดแย่งอาหาร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์