สธ.เตือนดูบอลโลกอย่าลุ้นหนัก



โฆษก สธ. เตือน “ 3 กลุ่มเสี่ยงอันตราย” เสี่ยงช็อค หัวใจวาย ในวันลุ้นเจ้าบอลโลก 11 กค.นี้


วันนี้ (10 ก.ค.) นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา  โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นช่วงสำคัญของบอลโลก กระทรวงสาธารณสุขเป็นห่วงสุขภาพของแฟนบอลชาวไทย เนื่องจากคืนวันที่ 11ก.ค.นี้ จะเป็นวันตัดสินรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก ปี 2010 ประเทศไทยจะได้ชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันในรอบนี้ประมาณ เวลา 01.00 น. จึงอยากเตือนแฟนบอล ขอให้ดูเพื่อความสนุกเพลิดเพลิน การลุ้นบอลโลกอาจมีอันตรายกับคนบางกลุ่ม โดยผู้ที่มีโอกาสเสี่ยงช็อคจากการลุ้นบอลมีอยู่ 3 กลุ่มคือ

กลุ่มที่รู้ตัวแล้วว่าเป็นโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน

กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มเป็น 3โรคดังกล่าวแต่ไม่รู้ตัว โดยเฉพาะที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป และไม่ใส่ใจดูแลตัวเอง สูบบุหรี่มาก ไม่ออกกำลังกาย อดนอน

และกลุ่มที่ 3 คือ กลุ่มที่เล่นการพนันเดิมพันหนัก ก็จะลุ้นรอบตัดสินอย่างหนักหน่วง ทำให้ตื่นเต้นมาก เกิดความเครียดตลอดเวลา ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนอะดรีนาลิน หรือฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมา ทำให้เส้นเลือดในร่างกายหดตัวอย่างทันทีทันใดหัวใจจะขาดเลือด ช็อค และอาจเสียชีวิตได้

“ที่สำคัญสิ่งที่น่าห่วงอีกประการหนึ่ง คือ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งประชาชนทั่วไปมักนิยมดื่มขณะดูบอลเพราะเชื่อว่าจะช่วยสร้างอรรถรสให้สนุกสนานขึ้นนั้น ถือว่าไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวเช่นโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง ห้ามดื่มอย่างเด็ดขาด เพราะเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต เนื่องจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้การทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจเปลี่ยนแปลงผิดปกติ จะมีผลให้สารที่สำคัญ เช่น แมกนีเซียม แคลเซียม  ที่จะทำให้เกิดพลังในการบีบตัวของกล้ามเนื้อหัวใจลดต่ำลงด้วย นอกจากนั้นฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ยังทำให้ความดันเลือดเพิ่มขึ้น หัวใจเต้นเร็วขึ้น จะเป็นอันตรายมาก อาจทำให้ช็อคและเสียชีวิต  โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้สถานพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศ  เตรียมรับมือผู้ป่วยฉุกเฉินประเภทนี้แล้ว”

นายแพทย์สุพรรณ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ ในการออกฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ต่อหัวใจนั้น ระยะแรกๆจะไม่ปรากฏผลชัดเจน แต่ถ้าดื่มสุราเป็นเวลานานๆ จะทำให้ความแข็งแรงของหัวใจลดลง และมีการเสื่อมสลายของกล้ามเนื้อหัวใจอย่างถาวร โอกาสที่จะหายขาดไม่มีเลย นอกจากกล้ามเนื้อหัวใจจะถูกทำลายแล้ว กล้ามเนื้อทั่วร่างกายก็ได้รับผลกระทบด้วย เนื่องจากหัวใจสูบฉีดเลือดและออกซิเจนไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ไม่ได้ จะมีผลทำให้เซลล์ขาดเลือดไปเลี้ยง ความทนทานของกล้ามเนื้อจะน้อยลง ดังนั้น สัญญาณอันตรายที่นักดื่มควรสังเกตไว้ ก็คืออาการเหนื่อยง่าย ใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว หากมีอาการเหล่านี้ต้องหยุดดื่มทันที และควรนอนพัก ไม่ควรดื้อรั้นดื่มต่อไป จึงขอเตือนผู้ที่จะดูบอล ขอให้ดูแบบกีฬาทั่วไป ให้นอนพักผ่อนให้เต็มที่ก่อนจะดูอย่างน้อย 8 ชั่วโมง ไม่เล่นการพนัน คนที่มีโรคประจำตัวไม่ควรนั่งลุ้นหรือนั่งดู ขอให้ติดตามข่าวในวันรุ่งขึ้นก็ได้ หากมีอาการระหว่างนั่งดูคือใจสั่น หัวใจเต้นรัว หายใจไม่อิ่ม ขอให้รีบโทรแจ้ง 1669 ทันที.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์