สธ.เตือน อหิวาต์ คืนชีพอีก ตายแล้ว7

สธ.เตือนภัย"อหิวาตกโรค" ระบาด มีผู้ป่วยแล้วเกือบพันราย เสียชีวิตแล้ว 7

มี 2 จังหวัดอยู่ในข่ายเฝ้าระวัง ที่กรุงเทพฯ กับ ยะลา สั่งกำชับสำนักงานสาธารณสุขทั่วประเทศ ควบคุมป้องกันโรคอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งแนะนำวิธีสังเกตอาการของโรค หากถ่ายอุจจาระเป็นน้ำตั้งแต่ 3 ครั้งขึ้นไป ขอให้พบแพทย์ด่วน ห้ามซื้อยาแก้ท้องเสียมากินเด็ดขาด เพราะจะทำให้เชื้อโรคคั่งในลำไส้ ส่งผลให้อักเสบและอาการรุนแรงขึ้น

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. น.พ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์ของอหิวาตก โรคว่า

ตลอดปี2550 กระทรวงสาธารณสุขพบผู้ป่วยที่ยืนยันติดเชื้ออหิวาตกโรค จำนวน 988 ราย เสียชีวิต 7 ราย คิดเป็นอัตราตายร้อยละ 0.7 ถือว่าต่ำมาก แต่ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ทั้งที่มีและไม่มีรายงานผู้ป่วย เร่งควบคุมป้องกันโรคอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่พบผู้ป่วย ให้แยกผู้ป่วยดูแลและค้นหาเฝ้าระวังผู้ป่วยรายใหม่ และผู้ติดเชื้อที่ยังไม่มีอาการในชุมชนละแวกเดียวกัน เป็นเวลา 10 วัน ขณะนี้มี 2 จังหวัดที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวัง ได้แก่ ยะลา พบผู้ป่วยรายล่าสุดเมื่อ 26 ธ.ค.2550 และที่กรุงเทพมหานคร พบผู้ป่วยรายล่าสุดเมื่อ 1 ม.ค.2551 ทั้งนี้ อหิวาตกโรคมีการระบาดทั่วโลก โดยเฉพาะในเขตร้อนหลายประเทศ ก็มีรายงานโรคเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับไทย

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า

หากประ ชาชนทุกวัยมีอาการถ่ายอุจจาระเป็นน้ำตั้งแต่ 3 ครั้งขึ้นไป ขอให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล เพื่อจะเก็บอุจจาระส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ห้ามซื้อยาแก้ท้องเสียที่ทำให้หยุดถ่ายกินอย่างเด็ดขาด เนื่องจากจะทำให้เชื้อโรคคั่งอยู่ในลำไส้ ทำให้เกิดการอักเสบ อาการรุนแรงมากขึ้น หากได้รับยาแก้อักเสบมากินเองที่บ้าน ขอให้กินยาให้ครบตามที่บุคลากรสาธารณสุขแนะนำ เพื่อป้องกันเชื้อดื้อยา อหิวาตกโรคนี้สามารถติดเชื้อซ้ำได้อีก หากกินอาหารที่ไม่สะอาด มีเชื้อปนเปื้อนเข้าไป

น.พ.ไพจิตร์กล่าวอีกว่า สิ่งที่ประชาชนจะต้องปฏิบัติในการป้องกันไม่ให้เกิดโรคอุจจาระร่วง ขอให้ยึดหลักการคือ

กินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ ใช้ช้อนกลางตักอาหาร และล้างมือให้สะอาดก่อนกินอาหาร และหลังจากใช้ห้องน้ำห้องส้วมทุกครั้ง ประการสำคัญ ขอให้ประชาชนถ่ายอุจจาระลงส้วม เป็นวิธีป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่กระจายไปที่อื่นๆ ได้ดีที่สุด เพราะหากผู้ที่ถ่ายอุจจาระติดเชื้ออหิวาตกโรค เชื้อจะปนออกมากับอุจจาระ จากการวิเคราะห์พบว่า ในอุจจาระของผู้ป่วยโรคอหิวาต์จำนวน 1 ซีซี จะมีเชื้ออหิวาต์ 1,000 ล้านตัว ในอุจจาระของผู้ที่มีเชื้ออหิวาต์ แต่ยังไม่มีอาการถ่ายเหลวขนาดน้ำหนัก 1 กรัม จะมีเชื้อโรคดังกล่าวประมาณ 1,000 ตัว โดยเชื้ออหิวาต์เพียง 2 ตัว หากอยู่ในสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ที่อยู่ในสภาพชื้นๆ จะสามารถแบ่งตัวได้อย่างรวดเร็ว ภายใน 9 ชั่วโมง สามารถเพิ่มจำนวนได้มากถึง 137,000 ล้านตัว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์