สธ.เชียงใหม่เตือนให้ระวัง แมลงก้นกระดก แมลงพิษร้ายที่มาพร้อมกับหน้าฝน

สธ.เชียงใหม่เตือนให้ระวัง แมลงก้นกระดก แมลงพิษร้ายที่มาพร้อมกับหน้าฝน

นายแพทย์ไพศาล ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้รับรายงานจากการเฝ้าระวัง งานระบาดวิทยาฝ่ายควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พบนักเรียนโรงเรียนประจำแห่งหนึ่งในอ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ จำนวน 28 ราย มีอาการผื่นแดง แผลพุพอง ปวดแสบปวดร้อนตามแขนขา ลำตัว ซึ่งเป็นนักเรียนที่พักอยู่หอพักเดียวกัน จากการค้นหาสาเหตุพบแมลงก้นกระดก บริเวณตู้เก็บของ เตียงนอนของนักเรียน จึงคาดว่าอาการป่วยจากการโดนพิษของแมลงก้นกระดก หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าด้วงปีกสั้น หรือ แมลงน้ำกรด เป็นแมลงขนาดเล็กประมาณ 7-8 มิลลิเมตร ส่วนหัวมีสีดำ ปีกน้ำเงินเข้มขนาดเล็ก และส่วนท้องมีสีส้ม แมลงชนิดนี้มักจะงอส่วนท้ายเมื่อเกาะอยู่กับพื้น จึงมักเรียกว่า "แมลงก้นกระดก" พบกระจายทั่วโลกมากกว่า 600 สปีชีส์ โดยเฉพาะในเขตร้อนชื้น มักอาศัยบริเวณพงหญ้าที่มีความชื้น ชอบออกมาเล่นไฟและแสงสว่างตามบ้านเรือน โดยเฉพาะจะมีมากในช่วงปลายฤดูฝน
 
นายแพทย์ไพศาล เผยต่อว่า แมลงก้นกระดกชนิดนี้ จะปล่อยสาร Pederin ออกมาทำลายเนื้อเยื่อผิวหนังของผู้ที่สัมผัสโดน โดยเริ่มเกิดผื่นและอาการแสบ เมื่อผ่านไปประมาณ 24 ชั่วโมง หลังการสัมผัสจะเกิดเป็นผื่นแดงชัดเจน หรือรอยไหม้ลักษณะเป็นทางยาว ส่วนบางรายจะเกิดบริเวณซอกรอยพับที่ประกบกัน ร่วมกับตุ่มน้ำพองและตุ่มหนองใน 2-3 วัน ต่อมาผื่นหรือแผลจะตกสะเก็ดและหายเองภายใน 7-10 วัน เมื่อหายแล้วอาจทิ้งรอยดำไว้สักระยะหนึ่ง แต่มักไม่เกิดแผลเป็น แต่บางคนอาจจะไม่หาย แถมยังมีการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำเติมที่บริเวณผื่นเดิม ทำให้ผื่นหายช้าลง นอกจากนี้อาจลุกลามจนมีโอกาสเกิดแผลเป็นได้ อีกทั้งยังมีอาการข้างเคียง ทั้งมีไข้ ปวดศีรษะ ปวดข้อ หรืออาการคลื่นไส้อาเจียนได้ หากเข้าตาอาจทำให้ตาบอดได้
             
สำหรับข้อควรปฏิบัติเบื้องต้น เมื่อสัมผัสถูกตัว "แมลงก้นกระดก" นั้นก็คือ ให้รีบล้างด้วยน้ำเปล่า หรือน้ำสบู่ จากนั้นให้ประคบเย็นในบริเวณที่โดนสัมผัส พร้อมสังเกตอาการเปลี่ยนแปลงที่ผิวหนัง ซึ่งหากเกิดเพียงรอยเล็ก ก็จะสามารถหายได้เพียง 2-3 วัน แต่ถ้ารอยเป็นวงกว้าง หรือเป็นแผลไหม้ ควรทำการประคบด้วยน้ำเกลือครั้งละ 5-10 นาที วันละ 3-4 ครั้ง จนแผลแห้งหากเกิดแผลพุพองเป็นหนองควรไปรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน
             
แนะในการป้องกัน "แมลงก้นกระดก" คือ ไม่ควรจับตัวแมลงมาเล่น หลีกเลี่ยงการปัดหรือบีบตัวแมลงที่มาเกาะตามตัว ควรใช้วิธีเป่าแมลงให้หลุดออกไปเองโดยไม่ต้องจับโดนตัว และก่อนนอนควรปัดที่นอน หมอน มุ้ง ผ้าห่ม ก่อนเพื่อป้องกัน รวมทั้งควรปิดประตูตู้เสื้อผ้า ประตูและหน้าต่างห้องนอนให้มิดชิดทั้งกลางวันและกลางคืน ส่วนในช่วงกลางคืนนั้น ควรเปิดไฟเฉพาะเท่าที่จำเป็น โดยเฉพาะควรปิดไฟห้องนอน เพราะ "แมลงก้นกระดก" มักชอบออกมาเล่นแสงไฟตามบ้านเรือน.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์