สธ.เข้มวันวิสาขบูชาห้ามจำหน่ายสุรา

สธ.เข้มวันวิสาขบูชาห้ามจำหน่ายสุรา

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย วันวิสาขบูชา  เข้มงวดกฎหมาย ห้ามจำหน่ายสุรา หากพบจะจับกุมดำเนินคดีทันที

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข หล่าวว่า ในวันวิสาขบูชา ซึ่งตรงกับวันที่ 24 พฤษภาคม 2556 นี้ เป็นวันพระใหญ่  ร้านค้าทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ 2  พ.ศ.2552 โดยตามประกาศฉบับนี้ได้กำหนดห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันพระใหญ่ 4 วัน คือวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ซึ่งนอกจากจะขัดต่อหลักศีลธรรมในพุทธศาสนาแล้ว ยังก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ เช่น อุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับ ปัญหาอาชญากรรมต่างๆ โดยยกเว้นให้ขายในโรงแรมตามพระราชบัญญัติโรงแรมที่มีการจดทะเบียนถูกต้องเท่านั้น โดยมีผลตั้งแต่หลัง 24.00 น. ของวันที่ 23 พฤษภาคม 2556 -24.00 น. ของวันที่ 24 พฤษภาคม 2556

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวต่อว่า  ในการควบคุมร้านค้า ผู้ประกอบการที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ปฏิบัติตามกฎหมายในวันพระใหญ่

กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ประสานพื้นที่และเจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจร้านค้าในพื้นที่อย่างเคร่งครัด  หากพบผู้ฝ่าฝืนให้ลงโทษอย่างเคร่งครัด โดยไม่มีข้อยกเว้น มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้าน นายแพทย์สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า

สำนักควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะส่งทีมตรวจจากส่วนกลาง ออกสุ่มตรวจที่ภาคตะวันออก  รวมทั้งตรวจในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลด้วย เริ่มตรวจตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของวันที่ 23 พฤษภาคม 2556 จนถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 24 พฤษภาคม 2556 กรณีที่พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบการกระทำผิด จะดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยจะแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมและดำเนินคดีตามกฎหมายทันที


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์