สธ.สั่งเฝ้าระวังโรคมือเท้าปากในเด็กแล้ว


ปลัด สธ. เผย สั่งเฝ้าระวังโรคเมือเท้าปาก ที่ระบาดในเด็กเล็กแล้ว โดยเฉพาะที่ ร.ร. เพราะมีเด็กรวมกันอยู่เป็นจำนวนมาก

น.พ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ณะนี้ ได้สั่งการสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ให้เฝ้าระวังโรคมือเท้าปาก ซึ่งมักเกิดกับเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี พบการระบาดมากช่วงฤดูฝน และเปิดภาคเรียน

เนื่องจากเด็กอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก โดยกำชับให้เร่งประชาสัมพันธ์ประชาชนในพื้นที่ทราบ โดยเฉพาะโรงเรียนอนุบาล โรงเรียนระดับประถมศึกษา เนอร์สเซอรี่ และศูนย์เด็กเล็กทั่วประเทศ ขอความร่วมมือครู พี่เลี้ยงเด็ก ให้สังเกตอาการผิดปกติของเด็กทุกวัน ให้เน้นมาตรการความสะอาดของนักเรียน ความสะอาดของสถานที่ ของเล่น และของใช้ต่างๆ

หากมีเด็กป่วย ขอให้แยกเด็กออกจากเด็กปกติ และส่งไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้เคียง และให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ส่งหน่วยสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว เข้าไปสอบสวนโรค และควบคุมป้องกันโรคทันที หากมีความจำเป็น อาจใช้มาตรการปิดชั้นเรียน เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันควบคุมโรค

ทั้งนี้ จากการประเมินสถานการณ์โรคมือเท้าปาก ในปี 2554 ของกรมควบคุมโรค พบว่า มีแนวโน้มผู้ป่วยมากขึ้น โดยในช่วงเดือนมกราคม - 20 มิถุนายน 2554 พบผู้ป่วยทั่วประเทศ 2,204 ราย โดยเฉพาะในช่วงเดือนเมษายน - มิถุนายน มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากช่วง 3 เดือนแรก ประมาณ 2 เท่าตัว ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต ภาคเหนือ พบผู้ป่วยมากที่สุด รองลงมาคือภาคกลาง ซึ่งโรคนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน และไม่มียารักษาโดยตรง แพทย์จะรักษาตามอาการที่ปรากฏ

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์