สธ.สั่งสสจ.ทุกจังหวัดเฝ้าระวัง 9 โรคจากน้ำท่วม

"พบโรคเพียบ"


นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือน้ำท่วมว่า ได้กำชับให้ทุกจังหวัดที่ประสบภัย จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่รักษาพยาบาลประชาชนฟรี ยอดผู้ป่วยสะสมขณะนี้มีทั้งหมด 106,218 คน และแนวโน้มจะมากขึ้นเรื่อย ๆ

เนื่องจาก สภาพน้ำท่วมขังนาน โรคที่พบมากที่สุด ได้แก่ น้ำกัดเท้า ผื่นคัน 48,180 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 45 ของผู้ป่วยทั้งหมด รองลงมาเป็น ไข้หวัด 13,000 ราย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ 8,200 ราย และมี

"เกิดการระบาดแล้ว"


บาดแผลตามเท้าและมือ 6,180 ราย มี ความเครียด 9,840 ราย ส่วนโรคติดต่อ พบ โรคตาแดง ทั้งหมด 7,950 คน โรคอุจจาระร่วง 4,420 ราย ได้ให้การรักษาและควบคุมการแพร่ระบาดอยู่ในวงจำกัดทั้งหมด

นพ.ปราชญ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทุกจังหวัด เฝ้าระวังโรคติดต่อที่มากับน้ำท่วมและหลังน้ำลด เน้นหนัก 9 โรค สำคัญที่เชื้อแพร่มากับน้ำและอาหารที่ไม่สะอาด ได้แก่ โรคฉี่หนู อหิวาตกโรค โรคอุจจาระร่วง โรคบิด ไข้ไทฟอยด์ โรคตับอักเสบ ตาแดง หัด และโรคอื่น ๆ

"ให้ความรู้ ปชช."


โดยเฉพาะผู้ที่มีบาดแผล รวมทั้งแผลจากน้ำกัดเท้าซึ่งจัดว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสำคัญ จากการติดเชื้อโรคฉี่หนู ซึ่งเชื้อสามารถเข้าทางบาดแผลได้ ประชาชนควรสวมรองเท้าบู๊ท ป้องกันน้ำถูกแผล อย่าเดินลุยน้ำสกปรก

หากจำเป็นต้องลุยน้ำ ขอให้ล้างเท้าด้วยน้ำสะอาดทุกครั้ง และให้ทุกจังหวัดจัดหน่วยสุขศึกษาเคลื่อนที่ให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันตัวเองอย่างต่อเนื่อง


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์